svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ค้านกฎหมายปิโตรเลียม เอื้อประโยชน์เอกชน

28 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันที่30 มีนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณา ร่าง พระราชบัญญัติปิโตรเลียม และ ร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ซึ่งเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย มีความกังวลต่อร่าง พรบ ดังกล่าว ที่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชนรายเดิม

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย แถลงการณ์คัดค้านกฎหมายปิโตรเลียม ที่กำลังจะนำ ร่าง พระราชบัญญัติปิโตรเลียม และ ร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ทั้ง2ฉบับ เข้าที่ประชุมในวันที่30มีนาคม เพื่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบ โดยมี รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา , ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ค้านกฎหมายปิโตรเลียม เอื้อประโยชน์เอกชน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ตัวแทนของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ระบุว่าประเด็นสำคัญในการคัดค้านในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการให้สัมปทานปิโตรเลียมกว่า 40 ปีที่ผ่านมา กำลังจะหมดอายุ และไม่สามารถจะต่ออายุสัญญาสัมปทานได้อีกตาม พรบ.ปิโตรเลียม ฉบับเดิม มีแหล่งปิโตรเลียม2แหล่ง คือ แหล่งเอราวัณ จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี2565 และแหล่งบงกช ที่จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี 2566 โดยทั้งแหล่งเอราวัณและบงกชนั้นถือเป็นแหล่งปิโตรเลียมที่มีปริมาณก๊าซธรรมชาติรวมกันมากที่สุดในประเทศไทย หากอยู่ภายใต้กฎหมายเดิมที่ไม่สามารถต่ออายุสัมปทานใน 2 แหล่งนี้ให้กับผู้รับสัมปทานรายเดิม ทรัพย์สินทั้งหมดของผู้รับสัมปทาน ทั้งแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ตลอดจนปิโตรเลียมจากทั้ง ๒ แหล่งนี้ จะตกเป็นกรรมสิทธิ์อย่างสมบูรณ์แก่รัฐครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย แต่แทนที่ทรัพย์สมบัติและปิโตรเลียมของชาติหลังจากหมดอายุสัญญาสัมปทานจะกลับมาเป็นของรัฐ กลับปรากฏว่าร่าง พรบ.ปิโตรเลียมที่กำลังจะพิจารณาผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำให้เกิดการผูกขาด เอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับสัมปทานรายเดิม ไม่ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี เกิดการใช้ดุลพินิจมาก และทำให้อธิปไตยทางพลังงานตกเป็นของเอกชนรายเดิมต่อไป

ค้านกฎหมายปิโตรเลียม เอื้อประโยชน์เอกชน

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ต้องการเข้าไปมีประโยชน์นั่งเป็นกรรมการในบรรษัทน้ำมันแห่งชาติเพื่อประโยชน์ส่วนตนนั้น กรรมการของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) จึงขอยืนยันประกาศปฏิเสธไม่รับตำแหน่งกรรมการในบรรษัทน้ำมันแห่งชาติที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ทั้งสิ้นโดยในช่วงท้าย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ได้นำ "หน้ากากลุงตู่" ขึ้นมาสวม พร้อมตั้งคำถามว่า "ภายใต้หน้ากากนี้ เค้าเป็นใครกันแน่" ที่ ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว (28 มี.ค. 2560

ค้านกฎหมายปิโตรเลียม เอื้อประโยชน์เอกชน

ค้านกฎหมายปิโตรเลียม เอื้อประโยชน์เอกชน

ค้านกฎหมายปิโตรเลียม เอื้อประโยชน์เอกชน

logoline