svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รถยนต์ไร้คนขับ...มาแน่นอน!!!

23 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานด้านยานยนต์ (Department of Motor Vehicles : DMV) ของ California ประเทศสหรัฐแอเมริกา ได้ออกกฎหมายฉบับใหม่ เพื่ออนุญาตให้นำรถยนต์ไร้คนขับมาวิ่งได้อย่างถูกกฎหมาย

เช่นเดียวกับกฎหมายของรัฐ Michigan เมื่อปลายปีที่แล้ว
ในปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยี ถูกกำหนดให้ต้องมีคนขับรถนั่งอยู่ที่เบาะหน้ารถ เพื่อควบคุมการทำงานของรถยนต์หากเกิดเหตุผิดปกติ

ซึ่งบริษัทผู้ผลิตจำเป็นจะต้องส่งบันทึกการเดินทางโดยละเอียดไปยังหน่วยงานยานยนต์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

โฆษกประจำ DMV กล่าวว่า "นี่ถือเป็นการก้าวไปอีกขั้น สำหรับการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ และการนำรถยนต์ไร้คนขับดังกล่าวไปใช้งานสาธารณะ ซึ่งผู้ผลิตจะต้องมีความพร้อมในการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับนี้ โดยให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดจากรถไร้คนขับ"

รถยนต์จะไม่ยังสามารถขับเคลื่อนโดยอิสระได้อย่างสมบูรณ์ โดยยังคงต้องให้วิศวกรคอยเฝ้าระวังรถจากระยะไกล ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องมอนิเตอร์รถทีละคัน แต่สามารถมอนิเตอร์ได้ทีละหลายๆคันได้

โดย DMV ยังต้องการให้ตำรวจและหน่วยงานที่มีอำนาจอื่นๆ สามารถเข้าควบคุมและเคลื่อนย้ายยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติออกจากถนนได้ หากเกิดความผิดปกติขึ้น

ในขณะที่กฎเกณฑ์ต่างๆยังไม่ได้รับการสรุป มีเพียงการพูดคุยกับ DMV ในนการอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ สำหรับการเดินทางกับยานพาหนะอัตโนมัติ

เช่นเดียวกับกฎหมายในรัฐ Arizona, Michigan และ Pennsylvania โดยกฎหมายใหม่นี้จะประกาศใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2017 เป็นอย่างเร็วที่สุด

ซึ่งจะช่วยให้โรงงานผู้ผลิตมีเวลามากกว่าครึ่งปี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าโรงงานผู้ผลิตจำนวน 27 ราย ในแคลิฟอร์เนีย พร้อมที่ก้าวเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้

บริษัท Waymo ซึ่งเป็นฝ่ายพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของ Google ได้คาดการณ์ว่า ในอนาคตจะมีบริษัทรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองเกิดขึ้นอีกมากมาย

ดังนั้นการมีอุบัติเหตุจากยานพาหนะขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติเกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบ ซึ่งยังจะคงมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งต่อไปในอนาคต

และเชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นรถยนต์ไร้คนขับวิ่งอยู่ข้างๆ รถของเราอย่างแน่นอน



Reference

http://readwrite.com

------------------

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม

www.เศรษฐพงค์.com

logoline