svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" แนะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ CLMVT

23 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานสัมนา "CLMVT พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของเอเชีย" : จุดเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ซึ่งจัดขึ้นโดยเนชั่นทีวีและพันธมิตรทางธุรกิจ ช่วงเช้าได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "CLMVT พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของเอเชีย"

รองนายกฯ สมคิด บอกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้น การเมืองไทยเริ่มมีเสถียรภาพ โดยเมื่วานนี้มีการประกาศตัวเลขการส่งออกในเดือน ก.พ.ที่หดตัวร้อยละ -2.8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งติดลบเล็กน้อยเท่านั้น และหากตัดตัวเลขบางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ เช่น ทองคำ ออกไปถือว่าการส่งออกของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอุตสาหกรรมเเทบทุกประเภทมีการส่งออกดีขึ้น การนำเข้าเติบโตกว่าร้อยละ 20 ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทย

ขณะเดียวกันมองว่าเมืองไทยกลายเป็นจุดพักที่สำคัญของเงินตราต่างประเทศ เมื่อค่าเงินของไทยเเข็งค่าขึ้นแสดงถึงเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้น แต่อาจจะกระทบการส่งออก จึงต้องบริหารจัดการให้สมดุลกัน ทั้งนี้มองว่าไทยพึ่งพิงการส่งออกมากเกินไป

ดังนั้นจึงต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจให้สอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป สร้างมูลค่าให้กับสินค้าต่างๆ แก้ไขปัญหาหากฏระเบียบในการส่งออกต่างๆ ให้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง หลายภาคส่วนต้องร่วมมือกันดำเนินการในยุคของรัฐบาลชุดนี้ซึ่งเป็นยุคที่รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการปฏิรูป

อย่างไรก็ตามขณะนี้เกิดความไม่แน่นอนมากมาย ทั้งนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐหลังทรัมป์ ขึ้นเป็นประธานาธิบดี แสดงให้เห็นว่าความมั่นคงตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่ยุโรปหรือสหรัฐฯ แต่อยู่ที่เอเชีย ซึ่งจะเป็นตัวหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจโลกในอนาคตข้างหน้าโดยมองว่าอนาคตข้างหน้า กรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ระดับภูมิภาค (RCEP) หรืออาเซป จะมาแทนที่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หรือทีพีพี

เพราะอาเซียนมีทั้งทรัพยากรและเทคโนโลยีที่ครบถ้วนและอาเซียนจะเป็นตัวขับเคลื่อนอาเซปให้เติบโตต่อเนื่อง ภายใต้การเเข่งขันของจีนกับสหรัฐอเมริกา และมั่นใจว่าในอนาคตข้างหน้าประเทศอย่างเช่น อังกฤษและฝรั่งเศสจะมุ่งมายังอาเซียน ดังนั้น CLMVT จึงถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะเป็นตัวเชื่อมกลุ่มประเทศอาเซียนให้มีความแข็งแกร่ง

logoline