svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โพลเผย 100 วันแรกทรัมป์ ผลงานยังไม่เข้าตาคนอเมริกัน

21 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โพลผลงานทรัมป์ 100 วันแรกยังไม่เข้าตาคนอเมริกัน ล่าสุดจากการสำรวจของ Gallup polling data เข้าตาคนอเมริกัน 37% แต่ไม่เข้าตาสูงถึง 58% เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา โดยที่ผลงาน 2 เรื่องที่ฉุดให้คะแนนนิยมลดลงก็คือเรื่องข้อกล่าวหาของเอฟบีไอต่อเรื่องความสัมพันธ์ลึกซึ้งของทรัมป์กับรัสเซีย กับความพยายามหามาตรการเกี่ยวกับการประกันสุขภาพคนอเมริกันในระบบใหม่มาแทน Obamacare

ขณะที่ภายใต้รอยยิ้มในการพบปะกันของผู้บริหารระดับสูงทั้งสหรัฐและจีน ในระหว่างที่ Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังเยือนกรุงปักกิ่งในขณะนี้ ซึ่งมีการเตรียมวาระเพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธาธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประชุมหารือกันที่กรุงวอชิงตันดีซีในเดือนเมษายนนี้ อาจจะกลายเป็นความตึงเครียดมากที่สุดที่ทั่วโลกต้องจับตามอง
ท้ายสุดนี้ปิดตำนาน David Rockefeller นายธนาคารผู้ก่อตั้งธนาคารเชส แมนฮัตตัน และบุกเบิกเมืองแมนฮัตตันให้กลายเป็นโลกของธุรกิจการเงิน ที่เป็นทั้งศูนย์กลางทางการเงินที่มีบทบาทสำคัญและใหญ่ที่สุดของโลก ได้เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่บ้านพักที่ Pocantico Hills ในนิวยอร์ก ด้วยวัย 101 ปี
1.ล่าสุดจากการสำรวจผลงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วง 100 วันแรก จาก Gallup polling data เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เข้าตาคนอเมริกันเพียง 37% แต่ไม่เข้าตาสูงถึง 58% โดยที่ผลงาน 2 เรื่องที่ฉุดให้คะแนนนิยมลดลง
ในเรื่องแรกก็คือเรื่องข้อกล่าวหาของเอฟบีไอต่อเรื่องความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างทรัมป์กับรัสเซีย รวมทั้งกรณีที่รัสเซียทำการเฮกข้อมูลการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีส่วนในการช่วยเหลือทรัมป์ให้ชนะเลือดตั้ง โดยที่ทรัมป์ยังไม่สามารถลบภาพข้อสงสัยนี้ออกไปได้อย่างบริสุทธิ์ ถึงแม้ว่าจะเข้ามาบริหารงานถึง 2 เดือนมาแล้วก็ตาม กับเรื่องที่สองที่เป็นความพยายามหามาตรการเกี่ยวกับการประกันสุขภาพคนอเมริกันในระบบใหม่ยังคงเป็นความท้าทายที่เขาต้องพิสูจน์ว่าดีกว่า Obamacare อย่างไร

2.ภายใต้รอยยิ้มในการพบปะกันของผู้บริหารระดับสูงทั้งสหรัฐและจีน ในระหว่างที่ Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังเยือนกรุงปักกิ่งในขณะนี้ ซึ่งมีประเด็นการเตรียมวาระเพื่อให้ผู้นำของ 2 ชาติคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธาธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประชุมหารือกันที่กรุงวอชิงตันดีซีในเดือนเมษายนนี้ อาจจะกลายเป็นความตึงเครียดมากที่สุด
เมื่อผู้นำประเทศทั้งสองจะต้องเปิดอกเจรจากันในเรื่องสงครามการค้าและสงครามค่าเงินตามที่เป็นข้อกล่าวหาจากสหรัฐ และมีการตอบโต้ปกป้องจากจีน ที่คุกรุ่นกันมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา กลายเป็นปมร้อนที่ทั่วโลกจับตามองว่า บทสรุปของความขัดแย้งจะสามารถหาข้อข้อยุติ หรือกลายเป็นเรื่องบานปลายต่อไปอีก

3.David Rockefeller นายธนาคารผู้ก่อตั้งธนาคารเชส แมนฮัตตัน และยังปลุกให้เมืองแมนฮัตตันเป็นโลกของธุรกิจการเงินที่ทรงอิทธิพล ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่บทบาทสำคัญและใหญ่ที่สุดในโลกปัจจุบัน ได้เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่บ้านพักที่ Pocantico Hills ในนิวยอร์ก ด้วยวัย 101 ปี
ธนาคารเชส แมนฮัตตัน มีบทบาทสำคัญและทรงอิทธิพลมากที่สุดในระบบการเงินสหรัฐมานานหลายทศวรรษ และก้าวขึ้นสูงสุดตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1970 ก่อนที่จะประสบปัญหาวิกฤติปี 1975 ในที่สุดมีการควบรวมกิจการกับธนาคารเจพี มอร์แกน กลายมาเป็นธนาคารเจพี มอร์แกน เชส ที่มีขนาดใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดในสหรัฐปัจจุบันนี้

4.เทเรซา แมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศวันดีเดย์แจ้งการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ตามผลลงประชามติของ Brexit และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน รวมทั้งเพื่อเป็นไปตามเส้นตายที่ระบุไว้ว่าจะเริ่มการเจรจาภายในสิ้นเดือนนี้ โดยคาดว่าการเจรจาจะใช้เวลา 2 ปี โดยที่เทเรซา เมย์ จะเขียนจดหมายแจ้งผู้นำอียูทุกประเทศทั้ง 27 ประเทศถึงการตัดสินใจออกจากอียูของอังกฤษอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และการเริ่มการเจรจาจะตามมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นตามกำหนดเวลา อังกฤษจะแยกออกจากอียูอย่างสมบูรณ์แบบเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2019

5.ญี่ปุ่นและรัสเซียประชุมระดับทวิภาคีด้านกิจการต่างประเทศและความมั่นคง เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดที่ญี่ปุ่นเข้าร่วมกับประเทศตะวันตกในการคว่ำบาตรทางการค้าและการเงินต่อรัสเซีย ที่สืบเนื่องจากปัญหาในยูเครน มาตั้งแต่ปี 2013
โดยการผ่อนคลายของสองประเทศได้เห็นพ้องในเบื้องต้นเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือด้านการประมง และการท่องเที่ยว รวมถึงความร่วมมือทางด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ถึงแม้ว่า จะยังมีแรงกดดันในปมขัดแย้งเรื่องหมู่เกาะคูริวที่ต่างอ้างความเป็นเจ้าของมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองก็ตาม

logoline