svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อะไรคือ "พร้อมเพย์" PromptPay คืออะไร?

15 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ธนาคารของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ 21 แห่ง เปิดให้บริการโอนเงินรายย่อยระหว่างบุคคล "พร้อมเพย์" ไปเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา โดยให้ลูกค้าผูกบัญชีธนาคารเข้ากับเลขที่บัตรประชาชนหรือเบอร์มือถือ แล้วใช้วิธีการโอนเงินพร้อมเพย์เพื่อประหยัดค่าธรรมเนียม

เท่าที่สังเกตการใช้พร้อมเพย์ในช่วงที่ผ่านมา ตัวเลขการผูกบัญชีกับเลขที่บัตรประชาชนที่สูงถึง 19 ล้านบัญชี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกรมสรรพากร มีนโยบายคืนภาษีสำหรับผู้ที่ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด. 90 หรือ ภงด. 91) ผ่านระบบพร้อมเพย์ โดยใช้เลขที่บัตรประชาชน แทนการส่งเช็คคืนภาษี ซึ่งจะดำเนินการล่าช้ากว่า 45 วัน
คนที่สงสัยอยู่ว่ามันคืออะไร ใช้งานยังไง ลงทะเบียนที่ไหน จึงพามารู้จักกัน บริการพร้อมเพย์ (PromptPay) หรือเดิมใช้ชื่อว่า เอนี่ ไอดี (Any ID) เป็นทางเลือกในการให้บริการรับ โอนเงินระหว่างกันแบบใหม่ โดยไม่ต้องใช้เลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร ใช้เพียงแค่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ เลขประจำตัวประชาชนทำให้การโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์มีความสะดวกและปลอดภัย
โดยจะให้บริการผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร พร้อมเพย์เป็นบริการทางเลือกให้ประชาชนโดยทุกคนไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียน แต่ผู้ที่มีการโอนเงินรับเงินบ่อย ๆ ควรมาลงทะเบียนใช้พร้อมเพย์ เพราะจะได้รับ ประโยชน์จากค่าธรรมเนียมที่ถูกลง
พร้อมเพย์เป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่นเดียวกับระบบการโอนเงินประเภทต่างๆ ที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
ระบบพร้อมเพย์มีการดูแลความปลอดภัยตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนที่รัดกุม การพัฒนาระบบกลางที่มั่นคง ปลอดภัย และการใช้งานของประชาชนผู้โอนเงินอย่างถูกต้อง
ข้อควรระวังโดยทั่วไปของการใช้บริการพร้อมเพย์
ควรระมัดระวังรักษาอุปกรณ์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ Mobile Device ที่ใช้เชื่อมต่อทำธุรกรรมเกี่ยวกับระบบพร้อมเพย์เป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเอาไปใช้งาน เช่นเดียวกับการดูแลบัตรเครดิตหรือบัตร ATM ที่ผ่านมา
ผู้โอนเงินควรเรียนรู้ ศึกษา วิธีการใช้งานอย่างปลอดภัย เช่น การตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนการยืนยันการโอนเงิน
ควรมีความระมัดระวังในการตั้งรหัส Username / Password ให้คาดเดาได้ยากและไม่บอกรหัส Username / Password กับผู้อื่น หรือเขียนเอาไว้ในที่เปิดเผย ที่ผ่านมาปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น มักมีสาเหตุจากการหลอกลวงโดยคน ไม่ใช่เรื่องของ ระบบงานจึงต้องระมัดระวังกลโกงต่าง ๆ ให้โอนเงินไปให้ หรือหลอกขอข้อมูลรหัส Username / Password
ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการมีความปลอดภัยสูงธนาคารหรือ NITMX ไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผยหรือขายต่อได้ โดยมีกฎหมาย พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน และ พ.ร.ฎ. ควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมอยู่ ซึ่งธนาคารและ NITMX ได้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด และ ธปท. มีการตรวจสอบกำกับดูแลสม่ำเสมอ
นอกจากนี้ ข้อมูลการชำระเงินที่เก็บอยู่ในระบบกลาง มีระบบการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลโดยจะถูกเข้ารหัสความปลอดภัยทั้งหมด

logoline