svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Google ตั้งหน่วยงานใหม่ "Area 120" สร้าง Startup จากพนักงาน

08 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้มีการสร้าง "ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ Startup" ภายในบริษัท เพื่อช่วยสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานด้านความสามารถของผู้ประกอบให้เกิดขึ้นจากภายในบริษัท Google เอง โดยเรียกชื่อว่า "Area 120" และดำเนินการโดย Don Harrison และ Bradley Horowitz ผู้บริหารของ Google

โดย วิธีการดำเนินการของ Area 120 มีขั้นตอนคือ- ขั้นตอนแรก พนักงานของ Google เสนอแผนธุรกิจ เพื่อเข้าร่วมใน Area 120- หากได้รับการอนุมัติ ก็สามารถใช้เวลาทำงานเต็มเวลา กับแนวความคิดและโครงการของพวกเขา ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น  - จากนั้นพวกเขาจะมีโอกาสที่ถูก Google เลือก เพื่อระดมทุนเพิ่มเติมและสร้างบริษัทใหม่ ซึ่งทาง Google จะลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพต่อไป
"Area 120" มาจากหลัก 20% ของเวลาที่ทำงานของ Google ซึ่งเป็นโครงการที่ให้พนักงานใช้เวลาร้อลยะ 20 ของเวลาทำงานทั้งหมด เพื่อคิดงาน หรือสร้างโครงการใหม่ที่สนใจ และคิดว่าจะสามารถทำประโยชน์ให้แก่ Google ได้มากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องเป็นงานหลักก็ได้ ซึ่งจะทำให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกทั้ง Google ยังเชื่อว่าความก้าวหน้าที่สำคัญๆ ของบริษัทเกิดขึ้นจากหลัก 20% ของเวลาทำงานนี้  
ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Google กับนโยบาย 20% ของเวลาทำงาน ได้แก่ การพัฒนา Google News, Gmail และเครือข่ายโฆษณาอย่าง Google AdSense แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอยู่บ้างว่าพนักงานได้ใช้สัดส่วน 20% ในการทำงานจริงหรือไม่  
Area 120 ดูเหมือนว่าจะเป็นการกระตุ้นให้พนักงานที่ต้องการผันตัวเองเป็นผู้ประกอบการยังคงอยู่กับ Google เนื่องจากพบว่าในระยะหลัง มีพนักงานเก่าแก่ของ Google เริ่มลาออกกันไป เพื่อตั้งตัวเป็นผู้ประกอบการใหม่ โดยนโยบาย 20% ข้างต้น ทำให้เกิดโปรเจคหรือความคิดที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้น Larry Page จึงได้ประกาศตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ โดยให้ชื่อว่า Alphabet ในปี 2015 เพื่อตั้งเป็นบริษัทแม่ของ Google เพื่อให้ Google เน้นการทำธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว 
ส่วนธุรกิจเกิดใหม่หรือธุรกิจที่ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับธุรกิจอินเทอร์เน็ตมากนัก เช่น Nest, โดรน, Smart Contact Lens หรือคอนแทคเลนส์ที่สามารถตรวจสุขภาพผู้ใช้ได้, Calico หรือโครงการวิจัยด้านอายุและสุขภาพ ตลอดจนโครงการวิจัยต่างๆ และการลงทุน (Ventures and Capital) จะอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ Alphabet ซึ่งจะทำให้สามารถบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ง่ายขึ้น 
Larry Page ซีอีโอของ Alphabet ได้กล่าวว่าเป้าหมายของบริษัท คือ "การเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการที่ดีและการเจริญรุ่งเรืองของบริษัท" โดยธุรกิจที่เกิดใหม่ทั้งหลาย รวมทั้ง Google ด้วย จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในเครือ มีการบริหารงานอย่างอิสระ และไม่จำเป็นต้องสร้างบริษัทตัวเองภายใต้ชื่อ Google ซึ่งทำให้โครงการนวัตกรรมใหม่ๆสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้บริษัท Alphabet แทน จึงทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ได้อย่างมีทิศทาง
ความสำเร็จของการสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ มักจะเกิดจากภาคเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนทั้งในแง่นโยบายของรัฐบาลและการแก้ไขกฎหมายที่เอื้อให้เกิดความร่วมมือจากภาคเอกชนและภาคการศึกษา ให้สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างจากภาคเอกชนและภาคการศึกษาด้วยวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างผู้ประกอบการให้เกิดขึ้นจริงนั่นเอง


Reference:http://www.businessinsider.com/google-is-building-an-in-house-startup-incubator-2016-4------------------พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณรองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม
www.เศรษฐพงค์.com-------------------LINE id : @march4g-------------------

logoline