svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทรัมป์"เลื่อนแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ปี หุ้นกลุ่มก่อสร้างร่วง-ดาวโจนส์ผันผวน

24 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐของทรัมป์อาจล่าช้าต้องเลื่อนเวลาออกไปอีก 2 ปี ส่งผลหุ้นดาวโจนส์ผันผวนสวิงตัวขึ้นลงนับร้อยจุดในวันเดียว หลังถูกฉุดจากหุ้นกลุ่มก่อสร้างร่วงลงหนักมากกว่า 3% แต่มีแรงดันขึ้นในช่วงท้ายตลาดปิดที่ 20,810 คาดกฎหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอาจจะบรรจุให้รัฐสภาพิจาณาในปี 2018 ต่อจากการผลักดันกฎหมายงบประมาณการรักษาสุขภาพที่จะมาใช้แทน Obamacare และกฎหมายการปฏิรูปภาษี ซึ่งทรัมป์ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งและสอง

จับตาเงินบาทเป็น Safe Haven สกุลเงินปลอดภัยในภูมิภาคเอเชีย เหตุแนวโน้มมีทุนนอกไหลเข้าก้อนโต หนุนบาทแข็งค่าหลุดระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์อยู่ที่ 34.97 บาทแข็งค่าขึ้นเกือบ 1 บาทต่อดอลลาร์จากปลายปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 35.84 บาท โดยที่เงินบาทมีความผันผวนเพียง 4% นับตั้งแต่ต้นปี 2017 ใกล้เคียงกับเงินหยวนของจีน สวนทางกับเงินวอนเกาหลีใต้และมาเลเซียริงกิดที่ผันผวนถึง 11%
ขณะที่ธนาคารกลางเยอรมันอาจต้องประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หากอีซีบีมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยตามสหรัฐ หลังจากในปีที่ผ่านมามีกำไรสุทธิที่ลดลงอยู่ที่ 339 ล้านยูโรต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา และต่ำกว่ามากจากปี 2015 ที่มีกำไรทางบัญชีที่ 3.2 พันล้านยูโร จากการเข้าไปซื้อสินทรัพย์ของอีซีบี


1.นักลงทุนสหรัฐเทขายหุ้นกลุ่มก่อสร้างหนัก หลังจากมีแนวโน้มว่า แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐของโดนัลด์ ทรัมป์ อาจมีความล่าช้าต้องเลื่อนไปอีก 2 ปี คาดกฎหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอาจจะบรรจุให้รัฐสภาพิจารณาในปี 2018 ต่อจากการผลักดันกฎหมายงบประมาณการรักษาสุขภาพที่จะมาใช้แทน Obamacare และกฎหมายการปฏิรูปภาษี ซึ่งทรัมป์ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งและสอง
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มก่อสร้างสหรัฐร่วงลงมากกว่า 3% ในการซื้อขายเพียงวันเดียวเมื่อวันพฤหัสฯ หลังจากที่หุ้นในกลุ่มนี้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 21% นับจากวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว เพราะแรงกระตุ้นจากนโยบายของทรัมป์ โดยแรงเทขายหุ้นกลุ่มก่อสร้างขนาดใหญ่ส่งผลหุ้นดาวโจนส์ผันผวนสวิงตัวขึ้นลงนับร้อยจุด แต่ก็มีแรงดันขึ้นในช่วงท้ายตลาดปิดที่ 20,810 เพิ่มขึ้น 34 จุดเมื่อปิดตลาด ขณะที่ S&P 500 ปิดแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2,363 และ Nasdaq ปิดที่ 5,835 ลดลง 0.42%

2.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยมีทุนนอกไหลเข้าประเทศ เมื่อนักลงทุนต่างประเทศมองไทยเป็นประเทศเป็น Safe Haven หรือประเทศที่มีความปลอดภัยในการลงทุนสูง เนื่องจากจากฐานะต่างประเทศของไทยที่มีความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก หนี้ต่างประเทศต่ำ และมียอดการเกิดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงต่อเนื่อง ทำให้ต้องจับตาเงินบาทเป็นสกุลเงินปลอดภัยในภูมิภาคเอเชีย โดยที่แนวโน้มเงินทุนนอกไหลเข้าหนุนบาทแข็งค่าหลุดระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์อยู่ที่ 34.97 บาทแข็งค่าขึ้นเกือบ 1 บาทต่อดอลลาร์จากปลายปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 35.84 บาท โดยที่เงินบาทมีความผันผวนเพียง 4% นับตั้งแต่ต้นปี 2017 ใกล้เคียงกับเงินหยวนของจีน สวนทางกับเงินวอนเกาหลีใต้และมาเลเซียริงกิดที่ผันผวนถึง 11%
ทั้งนี้ ธปท.ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2560 จะขยายตัวในระดับ 3.2% เนื่องมาจากการขับเคลื่อนของภาครัฐเป็นสำคัญ โดยยังคงกังวลต่อเงินบาทที่แข็งค่ากระทบการส่งออกของประเทศ

3.ขณะที่ Howmuch.net จัดอันดับขนาดเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ชี้ไทยมีขนาดเศรษฐกิจ หรือจีดีพีที่ 3.95 แสนล้านดอลลาร์ เป็นอันดับ 10 ของเอเชีย และติดอันดับที่ 27 ของโลก โดยที่สหรัฐยังคงมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีขนาดจีดีพีที่ 18.04 ล้านล้านดอลลาร์
สำหรับขนาดเศรษฐกิจในเอเชีย 10 อันดับแรก ประกอบด้วย จีนมีขนาดจีดีพีเท่ากับ 11 ล้านล้านดอลลาร์ รองลงมาเป็นญี่ปุ่น 4.38 ล้านล้านดอลลาร์ อันดับสาม อินเดีย 2.09 ล้านล้านดอลลาร์ อันดับสี่ เกาหลีใต้ 1.38 ล้านล้านดอลลาร์ อันดับห้าเป็นรัสเซีย 1.33 ล้านล้านดอลลาร์ อันดับหก อินโดนีเซีย 8.62 แสนล้านดอลลาร์ อันดับเจ็ด ตุรกี 7.17 แสนล้านดอลลาร์ อันดับแปด ซาอุดิอาระเบีย 6.46 แสนล้านดอลลาร์ อันดับเก้า อิหร่าน 4.25 แสนล้านดอลลาร์ และอันดับสิบ ไทยอยู่ที่ 3.95 แสนล้านดอลลาร์

4.ธนาคารกลางเยอรมัน หรือบุนเดสแบงก์ อาจต้องประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากในปีที่ผ่านมามีกำไรสุทธิที่ลดลงอยู่ที่ 339 ล้านยูโรต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา และต่ำกว่ามากจากปี 2015 ที่มีกำไรทางบัญชีที่ 3.2 พันล้านยูโร จากการเข้าไปซื้อสินทรัพย์ของอีซีบี
โดยที่บุนเดสแบงก์ได้เข้าซื้อทั้ง corporate bonds และการต่ออายุเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในวงเงินสูงถึง 2.19 หมื่นล้านยูโร เทียบกับปัก่อนหน้าที่ 1.96 หมื่นล้านยูโร ดังนั้นหากอีซีบีปรับขึ้นดอกเบี้ยตามทิศทางในสหรัฐแล้ว ทางบุนเดสแบงก์จะประสบการณ์ขาดทุนทันที เนื่องจากบอนด์ที่ถือไว้จะมีราคาดิ่งลงในที่สุด

5.ความหวังของนักลงทุนที่คาดว่าตลาดหุ้นจะไดรับผลบวกจากเรื่องแผนการปฏิรูปภาษีเริ่มริบหรี่ลง เมื่อ Steve Mnuchin รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยอมรับว่า แผนการลดภาษีตามนโยบายของทรัมป์ยังห่างไกลที่จะให้รายละเอียดในขณะนี้ เพราะรัฐสภาสหรัฐจะยังไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีก่อนเดือนสิงหาคม โดยอาจจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
นอกจากนี้ Mnuchin ยอมรับอีกว่านังคงเป็นเรื่องตึงเครียดที่จะผลักดันแผนปฏิรูปภาษีเพราะรัฐสภาคงจะมีการถกเถียงกันอย่างหนักในประเด็นภาษีที่จะเก็บข้ามพรมแดน ซึ่งทรัมป์ประกาศว่าจะจัดเก็บสูงถึง 35% ในการนำเข้าสินค้าที่ผลิตจากเม็กซิโก โดยหวังว่าจะกดดันให้การลงทุนมีการโยกย้ายเข้าสู่สหรัฐมากขึ้นหลังจากที่หุ้นสหรัฐถูกปลุกกระแสให้ตื่นตัวในช่วงที่ผ่านมา โดยที่ดาวโจนส์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 จุด เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2016 ปิดที่ 19,762 มาอยู่ที่ระดับ 20,810 ในวันพฤหัสฯ

logoline