svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังมั่นใจโครงสร้างพื้นฐานหนุนอสังหาฯ

23 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคลัง มั่นใจการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นปัจจัยหลักหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ ด้านเอกชนคาดเติบโต 5% คิดเป็นมูลค่า 3.7 แสนล้านบาท

รัฐมนตรีคลัง วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ บอกว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทยคิดเป็นร้อยละ 11.1 ของจีดีพี สำหรับแนวทางการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ภาครัฐจะเร่งเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย โครงการรถไฟทางคู่ และการลงทุนเชื่อมต่อระบบคมนาคมในส่วนภูมิภาคต่าง ๆ และการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้มั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างในปีนี้จะมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้รัฐบาลไม่มีมาตรการกระตุ้นออกมาอีก
ขณะที่นายกสมาคมอาคารชุดไทย ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต บอกว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีนี้จะมีมูลค่าประมาณ 370,000 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนประมาณร้อยละ 5 โดยผู้ประกอบการสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจได้ดียิ่งขึ้นจากปีก่อนที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวประมาณร้อยละ2-3 สำหรับปัจจัยหลักที่ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้เติบโตดีขึ้นได้แก่ การลงทุนภาครัฐและเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

logoline