svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธุรกิจ IoT Startup ในภาค Healthcare

09 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเริ่มต้นของธุรกิจแนวใหม่ทางด้านการดูแลสุขภาพที่นำเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) มาใช้ จะมีวิธีการดำเนินการที่แตกต่างไปจากธุรกิจแบบดั้งเดิมอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของกระบวนการแก้ปัญหาการดูแลสุขภาพ และการตรวจสอบติดตามผู้ป่วย

ซึ่งหากนำ IoT มาใช้จะสามารถทำให้การบริการแบบ realtime เกิดขึ้นได้จริงและตอบสนองต่อความต้องการทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาดูแลจัดการกับสุขภาพจะะครอบคลุมถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การบำบัดรักษาโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล ไปจนถึงการใช้อุปกรณ์ที่สวมใส่ (Wearable devices) เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งพบว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ในปี 2015 และปัจจุบันพบว่า Digital health มีการเติบโตในวงกว้าง มีนักลงทุนจำนวนมากสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจการดูแลสุขภาพที่ใช้ IoT เป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจในหลายประเทศแล้ว
ธุรกิจ Startup เกี่ยวกับ IoT ที่มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดแอ็พพริเคชั่นใหม่ๆ ด้านการดูแลสุขภาพ และการใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ที่เชื่อมต่อถึงกัน เพื่อการวินิจฉัย, ตรวจสอบ ,บริการผู้ป่วย และทำการรักษาผู้ป่วยได้ดีกว่าและง่ายกว่าเดิม ซึ่งอุปกรณ์ IoT ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่อุปกรณ์ที่สวมใส่ได้ (Wearable devices) เพื่อการตรวจสอบติดตามผู้ป่วยได้ดีขึ้น
ขณะที่ในโรงพยาบาลยังมีเซ็นเซอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้านสุขภาพและการตรวจสอบติดตามผู้ป่วยแบบ Realtime โดยการทำ Startup เกี่ยวกับด้านสุขภาพ และแอพพลิเคชั่นสำหรับคนรักสุขภาพมีหลากหลาย เช่น การติดตามการนอนหลับ, การติดตามดูแลเด็กอ่อน (Baby monitoring) และการติดตามการออกกำลังกาย (Fitness wearable) เป็นต้น

ธุรกิจ IoT Startup ในภาค Healthcare


ตัวอย่างธุรกิจ Startup ด้านการดูแลรักษาและสุขภาพในประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำ IoT มาใช้แล้ว ได้แก่
(1) ธุรกิจ Startup ประเภทที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านคลินิก (Clinical efficiency)เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในมุมมองของแพทย์ผู้รักษาและผู้ป่วยที่ได้รับบริการ คือการนำอุปกรณ์หรือวัตถุที่เชื่อมต่อมาใช้เพื่อปรับปรุงการส่งมอบบริการที่ดีด้านการดูแลสุขภาพในโรงพยาบาลและคลินิก และยังตรวจสอบติดตามการรักษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งได้แก่ บริษัท Augmedix และ Obaa ที่มีการนำอุปกรณ์สวมใส่ประเภท smartglass อย่างเช่น Google Glass มาใช้สำหรับ Healthcare และ Simplifeye ที่ช่วยแพทย์ให้ใช้ Apple Watch ในการตรวจสอบติดตามผู้ป่วยและเข้าถึง EMR ได้ดีขึ้น, บริษัท Awarepoint ใช้เซ็นเซอร์ IoT สำหรับการติดตาม location ของผู้ป่วยและเครื่องมือทางการแพทย์ได้อย่าง Real-time และ AdhereTech เป็นอีกหนึ่ง Startup ที่เชื่อมต่อขวดยาเพื่อใช้ในการติดตามการใช้ยาทางการแพทย์
(2) ธุรกิจ Startup เกี่ยวกับเซ็นเซอร์ชีวภาพ และอุปกรณ์ที่สวมใส่ในระดับที่ใช้ในมนุษย์จะเน้นการเชื่อมต่อเซ็นเซอร์ชีวภาพ (biometric sensor) ที่ใช้ในคลินิกและโรงพยาบาล หรืออาจใช้ในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA เช่น บริษัท EarlySense และ Monica Healthcare, บริษัท Quanttus และ MC10 มีการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ในมนุษย์ ที่กำลังจะให้ FDA ทำการอนุมัติ หรือเครื่องมือทางการแพทย์อื่นๆที่ใช้ IoT เช่น Eyenetra ทำให้สมาร์ทโฟนสามารถนำมาใช้เป็น "auto-refractor" สำหรับทดสอบสายตา
(3) ธุรกิจเกี่ยวกับการตรวจสอบติดตามผู้ป่วยจะเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีออกสู่ตลาดให้แก่ผู้บริโภค สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลทางชีวภาพ เช่น บริษัท Chrono Therapeutics เป็นผู้เริ่มต้นในการตรวจหาสารเสพติด และบริษัท Kinsa ผลิตเครื่องวัดอุณหภูมิอัจฉริยะ และยังมีระบบตรวจสอบติดตามของบริษัท Qardio และ AliveCor ที่พัฒนาเครื่องตรวจสอบติดตามสำหรับการทดสอบ ECG (electrocardiogram) จากบ้าน
(4) ธุรกิจเกี่ยวกับด้านประสาท (neurotechnology) หรือเซ็นเซอร์สมองส่วนใหญ่จะพยายามสร้างเครื่องมือที่สามารถแฮ็กสมองมนุษย์ได้ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง โดยการสวมใส่อุปกรณ์ที่ศรีษะมนุษย์ เช่น บริษัท Ybrain และ InteraXon ที่สร้างแถบคาดศีรษะเพื่ออ่านคลื่นสมอง และบริษัท Thync พัฒนาการส่งผ่านกระแสประสาทระหว่างสมองไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อยกระดับหรือปรับอารมณ์ของผู้ป่วยได้ นอกจากนี้ บริษัท Neurovigil ยังมีโครงการที่มุ่งเน้นทางด้าน neurotechnology (การอ่านและบันทึกคลื่นสมอง) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของยา ซึ่งบริษัท Neurovigil สามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจ IoT Startup ในภาค Healthcare


(5) ธุรกิจทางด้าน Fitness wearableได้แก่ บริษัท Lumo และ OMsignal ที่สามารถพัฒนา Fitness wearable ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สวมใส่ขณะออกกำลังกาย และติดตามเก็บข้อมูลได้อย่าง Realtime
(6) ธุรกิจ Startup เกี่ยวกับการติดตามการนอนหลับเช่น บริษัท Hello และ Beddit ที่เน้นในเรื่องการติดตามการนอนหลับโดยเฉพาะ และธุรกิจเกี่ยวกับการติดตามทารก เช่น บริษัท Owlet และ Sproutling ที่พัฒนาเทคโนโลยีของอุปกรณ์ที่สวมใส่ ที่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวและอวัยวะที่สำคัญของทารก
ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมภาค Healthcare แต่เทคโนโลยี IoT ได้เข้ามาเป็นผู้เปลี่ยนเกมในระบบอัตโนมัติของอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่การเริ่มติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน IoT ให้เป็น platform ขององค์กรต่างๆ โดยได้มีการเริ่มต้นใช้งานและทดสอบระบบ IoT ให้สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ในอดีต เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่าใหม่ๆแก่อุตสาหกรรม ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อลดต้นทุนด้วยการแทนการใช้แรงงานคน แต่ได้ประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าการใช้แรงงานคนด้วยการตอบสนองต่อปัญหาแบบ Realtime



Referencehttps://www.cbinsights.com/blog/iot-healthcare-market-map-company-list/---------------พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณรองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม9 กุมภาพันธ์ 2560 www.เศรษฐพงค์.com-------------------หากท่านสนใจความรู้ด้านดิจิทัล เข้าร่วมกับเราและทักเข้ามาที่ LINE id : @march4g-------------------

logoline