svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยเตรียมเรียกผู้แทน "โรลส์รอยซ์" ให้ข้อมูล

20 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเรียกผู้แทนโรลส์รอยซ์ให้ข้อมูลการจ่ายสินบนการจัดซื้อเครื่องยนต์รุ่นเทรนท์ 800 พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด เพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องในช่วงปี 34-48 ขณะที่อดีตผู้บริหารยอมรับโรลส์รอยซ์ทำธุรกรรมผ่านตัวแทนคนไทย

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย จรัมพร โชติกเสถียร บอกว่า ได้รายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รับทราบกรณีที่บริษัท โรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ หรือเอสโอเอฟว่าได้จ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รวมถึงประเทศไทย ระหว่าง ปี 2534-2548

โดยในวันพรุ่งนี้ การบินไทยได้เชิญผู้แทนบริษัท โรลส์-รอยซ์มาให้ข้อมูลกรณีการจ่ายสินบนในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เพราะกระบวนการจัดซื้อในช่วงนั้น มีพนักงานหลายส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ฝ่ายช่าง ฝ่ายการบิน ฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายวางแผน

ขณะเดียวกัน การบินไทยได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง โดยมีผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารความเสี่ยง พิเชษฐ์ เรียงวัฒนสุข เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงในอดีตและปัจจุบัน คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 15 วัน

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจพิเศษ เพื่อตรวจสอบเรื่องทุจริตในการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุงในช่วงปี 2534-2548 โดยมีที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ นิรุฒ มณีพันธ์ เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบว่าการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงในช่วงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด เพื่อจะดำเนินการตามกฎระเบียบของบริษัทและตามกฏหมายต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 7 วัน

ดีดีการบินไทย ระบุว่า ยอมไม่ได้ที่พนักงานจะกระทำการทุจริตและจะดำเนินการทุกขั้นตอนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และขณะนี้การบินไทยได้ปรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยติดต่อกับผู้ผลิตโดยตรง ไม่ผ่านระบบตัวแทนจัดซื้อเช่นในอดีต
ด้านรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจการองค์กร เรืออากาศเอก กนก ทองเผือก บอกว่า การสอบสวนหาข้อเท็จจริงหากพบว่ามีอดีตพนักงานหรือพนักงงานรายใดที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามระเบียบ และหากรายใดทำให้เกิดความเสียหายจะดำเนินการทางแพ่ง เพราะในเรื่องนี้จะต้องส่งถึงสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.รับทราบ
ด้านกัปตันโยธิน ภมรมนตรี อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.การบินไทย ระบุ การบินไทยเริ่มใช้เครื่องยนต์โรลสรอยซ์ในช่วงที่ซื้อเครื่องบินโบอิง 777-200 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ในขณะนั้น โดยเครื่องบินดังกล่าวสามารถติดตั้งเครื่องยนต์ได้เพียงสองยี่ห้อเท่านั้น คือเครื่องยนต์จีอีของสหรัฐ และเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ของอังกฤษ
สาเหตุที่การบินไทยเลือกเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ เป็นเพราะฝ่ายบริหารในขณะนั้น ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ประกอบกับข้อเสนอของโรลส์รอยซ์มีความคุ้มค่ามากกว่าข้อเสนอของจีอี จึงเลือกเครื่องยนต์รุ่นเทรนท์ 800 มาติดตั้งในเครื่องบินโบอิง 777
ยอมรับว่าว่าสิ่งที่เป็นข้อแตกต่างระหว่างข้อเสนอของผู้ผลิตเครื่องยนต์ทั้งสองรายคือ บริษัทจีอีจะระบุในสัญญาชัดเจนว่าในการทำธุรกรรมใดๆ จะไม่ดำเนินการผ่านตัวแทนหรือนายหน้า แต่การบินไทยต้องติดต่อกับบริษัทโดยตรง ขณะที่โรลส์รอยซ์จะมีตัวแทนที่เป็นคนไทย

logoline