svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยเร่งสอบรับสินบน "โรลส์-รอยซ์"

19 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงถึงข่าวที่มาจากประเทศอังกฤษ จากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ซึ่งยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ ว่ามีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์

ในหลายประเทศนี้มีทั้ง จีน อินเดีย รัสเซีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไนจีเรีย และ ไทย ซึ่งประเทศไทยนี้เกิดขึ้นในระหว่างปี 2534-2548
โดย "การบินไทย" ได้ชี้แจงว่า

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีบริษัทโรลส์รอยซ์ยอมรับว่าได้จ่ายสินบนในประเทศไทย

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่ากรณี บริษัท โรลส์รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (Serious Fraud Office: SFO) ว่าได้มีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์รวมถึงประเทศไทยในระหว่างปี พ.ศ. 2534 2548 นั้น

การบินไทยขอยืนยันว่า การบินไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส โดยไม่มีข้อยกเว้นต่อการทุจริตในทุกรูปแบบ ดังนั้น การบินไทยจะเร่งขอข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาตรวจสอบโดยละเอียด เมื่อได้รับข้อเท็จจริง การบินไทยจะพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสมในการจัดการเรื่องทุจริตครั้งนี้โดยเร็ว เพื่อจะดำรงเจตนารมณ์ของการบินไทยในด้านความโปร่งใสไว้ตลอดไป




คุณจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย ได้กล่าวหลังประชุมบอร์ดว่า ที่ประชุมมีมติให้ฝ่ายบริหารตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อมูลในเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด โดยต้องการทราบรายละเอียด และเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง ทั้งอดีตพนักงาน อดีตผู้บริหาร และคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ในช่วงนั้นนอกจากนี้ยังจะตรวจสอบข้อมูลการซื้อ-ขายเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์จากเว็บไซต์ ซึ่งจะทำให้รู้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนใด เพราะมีรายละเอียดการซื้อขายที่ชัดเจน หากพบว่าอดีตพนักงาน อดีตผู้บริหาร หรือ อดีตกรรมการคนใดมีส่วนเกี่ยวข้อง แม้ว่าจะเกษียณอายุการทำงานไปแล้ว ก็สามารถที่จะนำตัวมาลงโทษได้

logoline