svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ ตั้งเป้าไทยต้านคอร์รัปชัน

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ณ มหาวิทยาลัยมหิดล จ.นครปฐม พร้อมตั้งเป้าให้ไทยรับรู้การต่อต้านทุจริตมากขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ในปี 2564


เช้านี้เมื่อเวลา 9.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐม
หลังจาก ที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ หรือ ทาง UN ได้มีมติประกาศให้วันที่ 9 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล โดยการจัดงานในปีนี้รัฐบาลได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช). ภาคีเครือข่ายภาครัฐ รัฐวิสาหกิจเอกชน และภาคประชาสังคม จัดงานภายใต้แนวคิว "สุจริตตามรอยพ่อ ขอทำดีเพื่อแผ่นดิน" เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนในสังคมต่อต้านและตระหนักถึงผลเสียที่ร้ายแรงอันเกิดขึ้นจากการทุจริต พร้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นหลักการดำเนินชีวิตตามแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมตั้งเป้าเพิ่มระดับคะแนนของดัชนีการรับรู้เรื่องทุจริตของไทยให้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ในปี 2564 หลังจากที่ผ่านมาองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้ประกาศคะแนนดัชนีดังกล่าวของไทยในปี 2558 อยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 38 ถือเป็นอันดับที่ 76 จาก 168 ประเทศทั่วโลก ซึ่งคะแนนดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่าปัญหาทุจริตในไทยยังเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียระยะยาวกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในอนาคต

logoline