svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมขนส่งฯ คุมเข้มแท็กซี่ผ่านแอพฯ

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้พาคุณผู้ชมไปติดตามสถานการณ์การให้บริการรถโดยสารสาธารณะอีก 1 ประเภท นั้นก็คือแท๊กซี่ ปัจจุบันมีการเข้มงวดในเรื่องการให้แท็กซี่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ รวมถึงมีการให้บริการของแท็กซี่แบบใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่น จะมีการดูแลคุณภาพ มาตรฐานการให้บริการอย่างไร ติดตามจากคุณ ภาพิมล วิสาโรจน์

ปัจจุบันในกรุงเทพมหานครมีแท็กซี่ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอยู่ที่ 1แสน2หมื่นคัน เป็นจำนวนแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการจริงประมาณ6-8หมื่นคัน ซึ่งในเรื่องการควบคุมดูแลให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น เช่น ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารมีจำนวนลดลง โดยในปี2558-2559 พบแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารจำนวน2หมื่นราย ซึ่งจะมีบทลงโทษเป็นขั้นบันได หนักสุดเป็นการเพิกถอน พักใช้ใบอนุญาติ
ขณะที่การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารส่วนนึงจะมีการพิจารณาโดยประเมินจากคุณภาพการให้บริการด้วย โดยกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาเพิ่มเติมจากกระทรวงคมนาคมหลังจากเคยมีการปรับอัตราค่าบริการครั้งล่าสุดไปแล้ว
นอกเหนือจากแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการทั่วไป ยังมีบริการแท็กซี่รูปแบบใหม่ที่เป็นการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่น โดยกรมการขนส่งทางบกระบุว่าตามกฎหมาย ผู้ให้บริการจำเป็นต้องมาจดทะเบียนรถเป็นรถสาธารณะหรือรถ กับกรมการขนส่งทางบกก่อนให้ถูกต้องรวมถึงต้องมีใบขับขี่ที่ตรงตามประเภทของรถทางด้านแกร็บผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น เข้าสู่ปีที่4สำหรับการทำธุรกิจในประเทศไทย การเติบโตช่วง3ปีที่ผ่านมา มีการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นโต17เท่า ปริมาณคนขับโต6เท่า มีพื้นที่ให้บริการในเขต กทม.และหัวเมืองหลักๆ เช่น พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ล่าสุดได้เปิดตัว แกร็บฮิต รูปแบบใหม่สำหรับการให้บริการเป็นบริการทางเดียวกันไปด้วยกัน มีอัตราค่าบริการที่50บาท ตายตัว โดยชูในเรื่องราคาที่ประหยัดและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสารในการใช้บริการรถสาธารณะโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน โดยแกร็บมีความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานการให้บริการ เนื่องจากได้ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบ และประเมินผล ได้รับรองมาตรฐาน ไอเอสโอ 9001 2015 เป็นที่สิ่งยืนยันถึงการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ
การเข้ามาให้บริการของแท็กซี่ในลักษณะการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นถือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชนผู้ใช้บริการที่ต้องการความสะดวก สบาย ประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม แต่ควรมีการเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือ ถูกต้องตามกฎระเบียบข้อบังคับตามกฎหมาย ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้บริการ สุทธินันท์ ประถมพันธ์ ถ่ายภาพ ภาพิมล วิสาโรจน์ เนชั่น ทีวี รายงาน

logoline