svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟท.พร้อมเปิดเดินรถรุ่นใหม่ 4 เส้นทาง

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟฯ พร้อมเปิดให้บริการเดินรถโดยสารถรุ่นใหม่ใน 4 เส้นทาง มี กรุงเทพ-เชียงใหม่, กรุงเทพ-อุบลราชธานี, กรุงเทพ-หนองคายและเส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่ เริ่มวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559

ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย วุฒิชาติ กัลยาณมิตร บอกว่า ภายหลังการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทยอยรับมอบรถโดยสารรุ่นใหม่ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์จำนวน 115 คัน เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการเดินทางแก่พี่น้องประชาชน พร้อมทั้งได้รับพระราชทานชื่อขบวนและพระราชทานอนุญาตให้เชิญชื่อพระราชทานประดับที่ตู้โดยสารรถไฟใหม่ทั้ง 115 คัน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ใน 4 เส้นทาง

ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ พระราชทานชื่อว่า "อุตราวิถี" เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี พระราชทานชื่อว่า "อีสานวัตนา" เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย พระราชทานชื่อว่า "อีสานมรรคา" และเส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่ พระราชทานชื่อว่า "ทักษิณารัถย์"

โดยการรถไฟฯกำหนดวันเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการใน 2 เส้นทางแรก คือกรุงเทพ-เชียงใหม่ และกรุงเทพ-อุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่อีก 2 เส้นทางจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม

สำหรับขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ แต่ละขบวนประกอบด้วย รถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 1 รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 ซึ่งในจำนวนนี้มีรถสำหรับผู้พิการ 1 คัน รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ และรถกำลังไฟฟ้า ที่สามารถทำให้ขบวนรถไฟขบวนนี้เป็นขบวนรถที่ช่วยลดปัญหามลภาวะทางอากาศ

ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น ห้องน้ำระบบสุญญากาศ ระบบกันสะเทือนแบบรถไฟความเร็วสูง ระบบทีวีแจ้งเตือน ปลั๊กไฟบริการทุกที่นอนจอทีวีส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารชั้น 1 กล้องวงจรปิดควบคุมความปลอดภัย รถสำหรับคนพิการ

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถโดยสารรุ่นใหม่ทั้ง 4 เส้นทาง รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 ราคาต่อเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 730 - 950 บาท ส่วนรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 ราคาต่อเที่ยวอยู่ที่ 1,100 - 1450 บาท

logoline