svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนารักษ์เตรียมจัดทำ เหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิง

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมธนารักษ์ เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงระยะ 1 ปี

อธิบดีกรมธนารักษ์ จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล บอกว่า กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการศึกษาจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกถวายพระเพลิง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงระยะ 1 ปี เพื่อศึกษารูปแบบเหรียญ โดยให้มีพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 รูปพระเมรุ เป็นองค์ประกอบหลัก โดยต้องหารือกับหลายหน่วยงาน ขณะนี้จึงต้องรอให้หมายกำหนดการณ์ทุกอย่างออกมาชัดเจนก่อน กรมธนารักษ์ จึงเตรียมวัตถุดิบ ไลน์การผลิต เหรียญเปล่า เอาไว้รองรับการผลิต คาดว่าจำหน่ายราคาต่ำสุด 100 บาทต่อเหรียญ ซึ่งจะมีทั้งเหรียญทองคำ เหรียญเงิน เหรียญนิกเกิ้ลธรรมดา และใช้ระบบสั่งจองเท่านั้นเหมือนช่วงที่ผ่าน และผลิตตามจำนวนที่สั่งจอง
ส่วนการสั่งจองเหรียญกษาปที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ ครองราชย์ 70 ปี เหรียญกษาปณ์ทองคำขัดเงา ชนิดราคา 16,000 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 30,000 บาท ประชาชนสั่งจองไว้ 1 หมื่นเหรียญ เหรียญกษาปณ์เงิน ราคา 800 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 1,600 บาท สั่งจองไว้ 5 หมื่นเหรียญ และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 50 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 50 บาท จำนวน 2.8 ล้านเหรียญ ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งมอบให้กับประชาชนผู้สั่งจอง สำหรับเหรียญเงินธรรมดาผลิตเพิ่มอีก 2 แสนเหรียญหากผู้จองแล้วไม่มารับจำเป็นต้องขายออกไปให้กับผู้อื่น
สำหรับการผลิตเหรียญกษาปณ์ใช้หมุนเวียนรุ่นใหม่ ต้องรอให้ขั้นตอนการสถาปณาขึ้นครองราชย์ในรัชกาลที่ 10 มีความชัดเจนสมบูรณ์ กรมธนารักษ์จึงได้เตรียมศึกษารูปแบบเอาไว้รองรับการผลิตเหรียญรูปแบบใหม่ ขณะที่ประชาชนยังสามารถใช้เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนในปัจจุบันได้ทุกรุ่นทุกประเภท ผสมกับเหรียญใหม่ที่จะนำออกมาใช้ เนื่องจากอายุของเหรียญกษาปณ์รองรับการใช้งานเฉลี่ย 7-9 ปี ทั้งนี้กรมธนารักษ์ ได้เตรียมแผนการผลิตเหรียญใหม่ จากแผนเดิมปี 59 ผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน 1,400 ล้านเหรียญ และในปี 60 เตรียมผลิต 800 ล้านเหรียญ หากประชาชนต้องการเก็บเหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 เก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่ยอมนำออกมาใช้จ่าย กรมธนารักษ์ จึงเตรียมแผนผลิตเหรียญในปี 60 เพิ่มเติมประมาณร้อยละ 20 เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

logoline