svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"แจ็ค หม่า" เชื่อ "บิ๊กตู่"เปลี่ยนแปลงประเทศได้

11 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แจ็ค หม่า" แนะนำรบ.ต้องสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น พร้อมช่วยฝึกอบรมให้ SMEs และผู้ประกอบการหน้าใหม่ไทย มองเห็นไทยมีความพยายามเปลี่ยนปท. เชื่อ "บิ๊กตู่" เปลี่ยนแปลงได้

11 ต.ค. 59 - นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ในประเทศจีน กล่าวบรรยายพิเศษให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยนายแจ็ค หม่า มองว่า รัฐบาลไทย มีความตั้งใจจริงที่จะช่วยสนุบสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก SMEs และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมถึงเตรียมวางแผนระบบการเงินในอนาคต ดังนั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ควรมองโลกในแง่บวก ขอให้เชื่อในสิ่งที่ทำ อย่ายอมแพ้ ก็จะประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ สิ่งที่ยากที่สุดในการเริ่มทำธุรกิจคือการระดมทุน ดังนั้นรัฐบาลควรช่วยเหลือให้ SMEs ได้รับเงินสนับสนุนด้วย นอกจากนี้ควรนำเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต รวมทั้งนำระบบการจ่ายเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเข้ามาปรับใช้กับการทำธุรกิจขนาดเล็ก เพราะมีความรวดเร็วและเข้าถึงประชาชนทุกระดับ

"แจ็ค หม่า" เชื่อ "บิ๊กตู่"เปลี่ยนแปลงประเทศได้


นายแจ็ค หม่า ได้แสดงความเห็นต่อนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ว่า เป็นสิ่งที่ดีและเดินมาถูกทาง โดยในส่วนของความร่วมมือกับรัฐบาลไทย ทางบริษัท อาลีบาบาจะเปิดโอกาสให้เข้าร่วมฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอีนักศึกษาไทยไปฝึกงานที่ประเทศจีน นอกจากนี้ นายแจ็ค หม่า ยังกล่าย้ำถึงนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมผู้ประกอบการที่มุ่งเน้นกลุ่มอายุต่ำกว่า 30 ปี และบริษัทที่มีลูกจ้างน้อยกว่า 30 คน
ในตอนท้าย นายแจ็ค หม่า ยังกล่าวถึงการเข้าพบนายกรัฐมนตรีวานนี้ ว่า ตนเองรู้สึกได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจจริงที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงประเทศสู่ระบบเศรษฐกิจที่ดีขึ้น พร้อมเชื่อว่าประเทศไทยจะมีอนาคตที่ดีขึ้นได้

logoline