svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวไทยเที่ยวมาเลเซียสูงสุด

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้เป็นวันท่องเที่ยวโลก ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับเกียรติในการเป็นเจ้าภาพประจำปีนี้ แต่นอกจาก กทม. ของไทย จะเพิ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่คนมาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก มาเลเซียก็เป็นประเทศที่ชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดเช่นกัน ติดตามได้จากคุณธนัชชา ชลายนนาวิน



ในช่วงระหว่างวันที่ 26-29 ก.ย. นี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก 2559 จากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ภายใต้หัวข้อ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เข้าถึงอย่างเท่าเทียม ซึ่งได้มีการพูดคุยหารือกันของหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ 157 ประเทศ ถึงแนวทางการเข้าถึงการบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อคนทุกกลุ่มในอนาคต โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก พบว่าประชากรโลกกว่า 15% เป็นผู้พิการ และประชากรอายุมากกว่า 60 ปี ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงเด็กทารก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ ภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรคำนึงถึง

ชาวไทยก็เป็นชนชาติที่หลงรักการท่องเที่ยวไม่แพ้กัน แต่การท่องเที่ยวก็อาจจะมาพร้อมข้อจำกัดมากมาย ทั้งเรื่องงบประมาณ หรือเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นตัวเลือกของชาวไทยในการท่องเที่ยวในประเทศ หรือการเลือกท่องเที่ยวในประเทศใกล้เคียงก่อนก็มักจะถูกเลือกขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ อย่างเช่นในภูมิภาคอาเซียน เช่น ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเลเซียเป็นจำนวน 13 ล้านคน โดยอัตรานักท่องเที่ยวไทยโตทะลุเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็น 32.1% (864,453 คน)

โมฮัมเหม็ด นาซรี อับดุล อซิส รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซีย ระบุนี่ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดถึง 32.1 % ของชาวไทยเดินทางมาเที่ยวที่มาเลเซีย ดังนั้น ขอบคุณมากๆ ที่เดินทางมายังมาเลเซีย และก็มั่นใจมากๆ ว่าประเทศไทยก็เป็นสถานที่ชื่นชอบของชาวมาเลเซียเช่นกัน เรารักประเทศไทย เรารักที่จะเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ดังนั้นผมจิงคิดว่ามันจึงไม่แปลกที่ชาวไทยจำนวนมากจะเดินทางมาท่อองเที่ยวที่มาเลเซีย และผมคิดว่าอาจจะมีชาวมาเลเซียจำนวนพอๆ กันหรือมากกว่านี้ที่เดินทางมาประเทศไทยด้วยเช่นกันครับ

ส่วนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่มาเลเซียเป็นจำนวนมาก ก็อาจจะเป็นเพราะว่ามาเลเซียเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีทั้งธรรมชาติที่สวยงาม มีกิจกรรมมากมาย ช้อปปิ้งได้สบาย รวมทั้งมีความรำรวยทางวัฒนธรรม และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งเหมาะสมในการเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทุกเพศทุกวัย หรือจะไปเป็นครอบครัวก็ได้ และที่สำคัญก็เพราะเราใกล้กันมากๆ เชื่อมโยงกันได้ทางบก ขับรถข้ามชายแดนก็ไปเที่ยวได้เลยด้วย

logoline