svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"มังคุด" ราคาพุ่งขึ้น 4 เท่าตัว

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาว อ.นาโยง จ.ตรัง เร่งเก็บมังคุดที่เหลือรอดจากภัยแล้งส่งขาย แม้จะตายไปหลายต้นและมีผลผลิตลดน้อยลง แต่กลับมีราคาดีกว่าปีก่อนเกือบ 4 เท่าตัว สร้างรายได้เสริมแทนการหยุดกรีดยางพารา

นายประกิจ จิตรใจภักดิ์ เกษตรกรผู้ปลูกมังคุด ที่บ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 5 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง เร่งเก็บผลผลิตที่มีอยู่เกือบ 100 ต้น เพื่อให้ทันส่งขายให้กับลูกค้าที่เดินทางมารับซื้อถึงสวน ในราคากิโลกรัมละ 30-40 บาท ซึ่งปีนี้ผลไม้ตามฤดูกาลหลายชนิดประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลร่วงหล่นและยืนต้นตาย



ส่วนไม้ผลที่เหลือก็ออกผลผลิตช้ากว่ากำหนดประมาณ 1 เดือน โดยเฉพาะมังคุด มีผลผลิตลดลงจากปีที่แล้ว 4,000 กิโลกรัม จนเหลือประมาณ 1,000 กิโลกรัมเท่านั้น แต่กลับสามารถขายได้ราคาดีกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 4 เท่าตัว โดยเฉพาะสวนที่ปลอดภัยจากการใช้สารเคมี จะยิ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นอย่างมาก



นอกจากนั้น การที่ช่วงนี้ตรงกับฤดูฝน จึงทำให้เกษตรกรไม่สามารถออกไปกรีดยางพาราได้ตามปกติ แต่โชคดีที่ยังมีรายได้เสริมจากการขายมังคุด ทุเรียน ลองกอง หรื่ออื่นๆ จึงเชิญชวนให้คนไทยหันมาอุดหนุนผลไม้ไทยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และยังสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย



logoline