svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทม.ตรวจ"เมเจอร์ปิ่นเกล้า" ยันไม่อนุญาตให้เปิดห้าง จนกว่ารื้อ-ซ่อมชั้น4แล้วเสร็จ

30 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.ตรวจ"เมเจอร์ปิ่นเกล้า"ยันไม่อนุญาตให้เปิดห้าง จนกว่ารื้อ-ซ่อมชั้น 4 แล้วเสร็จ จี้ทุกอาคารทั่วกรุง ซ้อมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้ ด้านวสท.คาดไฟช็อต ลามหนักติดผนัง-พรม ประเมินปรับปรุง 1-2 ปี

มื่อวันที่ 30 ก.ค. นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวภายหลังร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.)สำนักการโยธากทม.และทีมผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ทางวิชาการความมั่นคงของอาคาร ลงพื้นที่สำรวจอาคารเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์สาขาปิ่นเกล้า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่28ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบบริเวณชั้น 1 - 3 ของห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ สามารถใช้งานได้ แต่ทางกทม.ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการแก่ประชาชนจนกว่าจะมีการรื้อถอนบริเวณชั้น 4 และปรับปรุงซ่อมแซมให้อยู่ในสภาวะปลอดภัยก่อน

"ขอความร่วมมือเจ้าของอาคารเก่าทุกแห่งในกรุงเทพฯ ให้ตรวจสอบอาคารระบบการดับเพลิงและซักซ้อมเหตุดับเพลิงอย่างสม่ำเสมอเพื่อเป็นการป้องกันเหตุไว้ล่วงหน้าด้วย ส่วนขั้นตอนการพิจารณาการออกเเบบในการก่อสร้างนั้นสำนักงานเขตจะใช้เวลาพิจารณาเพียง 1-2 สัปดาห์ เเละถึงเเม้อาคารชั้น 1-3 จะไม่ได้รับผลจะกระทบเเต่หากชั้น 4 ยังซ่อมเเซมไม่เสร็จก็จะไม่ยอมให้เปิดใช้งานได้เนื่องจากระบบไฟเเละเครื่องปรับอากาศอาจเกี่ยวข้องกันส่งผลต่อความปลอดภัยประชาชน"รองปลัดกทม. กล่าว

กทม.ตรวจ"เมเจอร์ปิ่นเกล้า"
ยันไม่อนุญาตให้เปิดห้าง จนกว่ารื้อ-ซ่อมชั้น4แล้วเสร็จ


ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานเเห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบสันนิษฐานว่าต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น 3 บริเวณทางขึ้นโรงภาพยนตร์ 7 หลังพบป้ายไฟบอกทางไหม้เกรียมสาเหตุน่าจะมาจากระบบไฟฟ้าช็อตหลังจากนั้นไฟจึงลามไปติดผนังขึ้นไปไหม้โรงภาพยนตร์ 1-8 ที่บริเวณชั้น 4 อย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นผนังกันเสียงซึ่งทำจากวัสดุที่ติดไฟได้เร็วประกอบกับลามไปยังเบาะที่บุด้วยฟองน้ำพรมปูพื้น ทั้งหลังคาโรงภาพยนตร์ที่เป็นโครงสร้างเหล็กเมื่อโดนไฟเพียง 45 นาทีก็ทรุดตัวลงมาได้ ทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตามบริเวณชั้น 1-3 ไม่ได้รับผลกระทบ

กทม.ตรวจ"เมเจอร์ปิ่นเกล้า"
ยันไม่อนุญาตให้เปิดห้าง จนกว่ารื้อ-ซ่อมชั้น4แล้วเสร็จ


"ภายหลังจากนี้ทางห้างจะต้องสำรวจอาคารเเละรื้อถอนที่คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน พร้อมทั้งเขียนเเบบการก่อสร้างอาคารใหม่เพื่อเสนอไปยังสำนักงานเขตบางพลัดเพื่อพิจารณาต่อไปโดยคาดว่าต้องใช้เวลาก่อสร้างพอสมควรประมาณ 1-2 ปี อาคารจะกลับมาใช้ได้โดยหลังจากนี้วสท.เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาพูดคุยร่วมกันเพื่อยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างอาคารให้ดีขึ้น"นายสุชัชวีร์กล่าว

logoline