svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อดีตขุนคลังหวังรัฐบาลเร่งพัฒนาฟินเทค

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรัฐมนตรีคลัง ระบุ อยากให้รัฐบาลเร่งรัดการพัฒนาฟินเทค เพื่อพลิกโฉมเศรษฐกิจของประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

อดีตรัฐมนตรีคลัง กรณ์ จาติกวณิช บอกในงาน Techsauce summit ว่า แนวทางการขับเคลื่อนประเทศไทยของรัฐบาลชุดนี้ ถือว่ามาถูกทาง แต่ก็อยากให้เร่งรัดการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆมากขึ้น โดยเฉพาะการผลักดันตลาดฟินเทค (fintech) หรือ การประยุกต์เทคโนโลยีมาพัฒนาการทำธุรกรรมทางการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยปฏิวัติพลิกโฉมหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

สำหรับ ประเทศไทยมีประชาชนหลายล้านคนที่ยังเข้าไม่ถึงระบบธนาคาร ส่งผลต่อการกู้หนี้ยืมสินนอกระบบ อีกทั้ง ผู้ประกอบการ sme ที่เป็นกำลังหลักของเศรษฐกิจประเทศ ก็ต้องประสบปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดังนั้นหากรัฐบาลสามารถเร่งรัดฟินเทค หรือ สตาร์ทอัพฟินเทคให้เกิดขึ้น ก็จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ อีกทั้งฟินเทค ยังสามารถสร้างเม็ดเงินด้านอื่นๆจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่นการซื้อขาย วิเคราะห์ข้อมูลสถิติต่างๆ รวมทั้งใส่คำสั่งซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตเอง

นอกจากนี้ อดีตขุนคลัง เชื่อว่า ฟินเทคจะเป็นหนึ่งในอาวุธที่จะช่วยแก้ปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยในอนาคต เพราะคนไทยส่วนมากยังขาดการวางแผนเกษียณอายุของตัวเอง ทำให้รัฐบาลในอนาคตต้องแบกรับความกดดันทางการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุมากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยจะมีประชากรวัยทำงานน้อยลง และประชากรวัยทำงาน1คนจะต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิมอย่างน้อย 2 เท่า เพื่อให้พอเลี้ยงดูตนเองและผู้สูงอายุในครอบครัวให้อยู่รอด


logoline