svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"บวรศักดิ์"ประกาศต้าน"พร้อมเพย์" ลั่น"ให้ตายผมก็ไม่ยอม"

10 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บวรศักดิ์ อุวรรณโณ" ประกาศต้าน"พร้อมเพย์" ชี้อเมริกา-ยุโรปมีกฎหมายห้ามเพราะละเมิดสิทธิ์บุคค ลั่น"ให้ตายผมก็ไม่ยอม"

กรณีรัฐบาลออกนโยบาย"พร้อมเพย์" หรือ PROMPT PAY ตามแนวคิดของกระทรวงการคลัง ที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงระบบการชำระเงินแบบใหม่ โดยใช้บัตรประชาชนแบบชิพ (SmartCard) ตามแนวทางส่งเสริมเกี่ยวกับ Digital Economy จึงจะใช้ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ National e-Payment โดยได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2559
ความคืบหน้าเรื่องนี้ ได้มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียล โดยระบุว่าเป็นข้อเขียนของ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ นักกฎหมายชื่อดัง และ NationTv ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นข้อเขียนของดร.บวรศักดิ์จริง ได้แสดงความเห็นต่อต้านเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า "ถ้าไม่ออกกฎหมายบังคับ ผมไม่มีวันยอมทำ และมีแต่ประเทศไทยนี่แหละที่ใช้เลขบัตรประชาชนเลขเดียวกับทุกเรื่อง ซึ่งยุโรปและอเมริกามีกฎหมายห้ามเด็ดขาด เพราะความเป็น personal privacy ไม่เหลือเลย ในทั้งยุโรปและอเมริกาเขามีกม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล privacy act และเขาห้ามเชื่อมโยงข้อมูลห้ามขายข้อมูลส่วนบุคคลโดยเจ้าตัวไม่อนุญาต เขายังไม่ยอมให้ใช้เลขเดียวกับทุกเรื่อง ของเรากม.ข้อมูลส่วนบุคคลออกไม่ได้ ใครมีข้อมูลเราก็เอาไปขายได้ตามสบายแล้วมาบังคับให้ใช้เลข 13 หลักเดียวกันจะไปเหลืออะไร เหมือนเราไม่มีเสื้อผ้าเหลือปกปิดกาย ให้ตายผมก็ไม่ยอม พี่พงศ์โพยม(พงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย)นับถือกันมากก็จริง แต่เรื่องนี้น้องต้องขออภัย ยอมไม่ได้เด็ดขาดครับ หวังว่าจะไตร่ตรองกันให้ดีนะครับ"
ดร.บวรศักดิ์ระบุด้วยว่า ประเทศในยุโรปและอเมริกา ห้ามใช้เลขเดียวกัน โดยระบุว่าถ้าเวลานั้นมีคอมพ์แล้วใช้เลขเดียวทั้งประเทศ ยิวไม่ตายแค่ล้านคน แต่อาจสูญพันธ์เลย เพราะฮิตเลอร์จะรู้หมด
"ออกกฎหมายบังคับก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญกันล่ะผม serious มากครับ เงินในบัญชีหายยังเสียหายน้อยกว่าเป็นทาสใครก็ไม่รู้ตลอดชาติ" ดร..บวรศักดิ์เขียนและบอกว่า "ผมอ่านไลนพี่ๆเพื่อนๆทุกวันและเห็นด้วยเกือบหมดยกเว้นเรื่องนี้ ตายก็ยอมไม่ได้"

"บวรศักดิ์"ประกาศต้าน"พร้อมเพย์" ลั่น"ให้ตายผมก็ไม่ยอม"


ขณะเดียวกัน สมาคมธนาคารไทย ได้ให้ข้อมูลเดี่ยวกับพร้อมเพย์ที่น่าสนใจ โดยระบุว่า ช่วงนี้มีคำถามเกี่ยวกับระบบการลงทะเบียนพร้อมเพย์มากพอควร เข้าใจถูกบ้างผิดบ้าง ขออนุญาตให้ข้อมูลและความเห็นในข้อสงสัยต่างๆดังนี้ครับ
1 ควรจะลงทะเบียนพร้อมเพย์หรือไม่คำตอบคือ ควรจะลงทะเบียนพร้อมเพย์ทั้งเลขที่บัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์เนื่องจากการลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชนจะสามารถรับเงินค่าสวัสดิการ เงินจากภาครัฐอื่นๆ รวมทั้งเงินคืนภาษีจากกระทรวงการคลังด้วยการลงทะเบียนด้วยมือถือทำให้เราสามารถบอกเพียงแค่เบอร์มือถือให้ใครก็ได้โอนเงินให้เรา และจะทำให้ธุรกรรม ecommerce สามารถเติบโตได้ง่าย การบอกแค่เบอร์มือถือมีความปลอดภัยกว่าการบอกเบอร์บัญชีแน่นอน
2 ควรจะลงทะเบียนกับธนาคารไหนคำตอบ ธนาคารไหนก็ได้ที่เราเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยทาง IT และความสะดวกในการใช้งานระบบพร้อมเพย์ และการเปลี่ยนแปลงคู่บัญชีในอนาคต โดยเฉพาะระบบ mobile banking ซึ่งจะเป็นตัวหลักของการใช้งานพร้อมเพย์ในอนาคตในรูปแบบต่างๆที่ล้ำสมัย
3 ระบบพร้อมเพย์มีความปลอดภัยหรือไม่คำตอบ ความปลอดภัยของระบบพร้อมเพย์ขอแยกเป็นสามส่วน ดังนี้3.1 การเก็บรักษาข้อมูลและโครงสร้างของระบบ การเก็บข้อมูลสำคัญเช่นเบอร์บัญชียังคงเก็บไว้ที่ธนาคารเช่นเดิม ITMX เพียงเก็บว่าเบอร์พร้อมเพย์อยู่ที่ธนาคารไหน แล้วส่งให้ธนาคารนั้นไปหาเบอร์บัญชีที่ถูกต้อง ซึ่งลูกค้าสามารถเปลี่ยนเบอร์บัญชีสลับไปมาภายในธนาคารเดียวกันโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ (ขึ้นกับ app ของแต่ละธนาคาร)เพราะฉะนั้นระบบพร้อมเพย์ยังคงความปลอดภัยเท่าระบบธนาคารเดิม ถึงต้องบอกว่าการเลือกธนาคารที่ลงทะเบียนก็เลือกจากความมั่นใจส่วนนี้ด้วย3.2 ขั้นตอนการลงทะเบียนพร้อมเพย์ เป็นความรับผิดชอบของแต่ละธนาคารที่จะต้องหาวิธีที่มั่นใจได้ว่า เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัตรประชาชน เป็นข้อมูลที่ถูกต้องจริงๆ ธนาคารอาจตรวจสอบกับฐานข้อมูลของตัวเอง ฐานข้อมูลหน่วยงานราชการ ฐานข้อมูลบริษัทมือถือ ขั้นตอนนี้ขึ้นกับความเข้มงวดและวิธีที่ใช้ตรวจสอบ แต่หากเราลงทะเบียนไปแล้ว ผู้อื่นก็ไม่สามารถแอบอ้างได้อีก ยกเว้นว่าเราเป็นผู้ยกเลิกเอง3.3 ตอนใช้งานเวลาโอนเงินโดยใช้รหัสพร้อมเพย์ ผู้โอนจะเห็นชื่อผู้รับโอนจากธนาคารปลายทาง และสามารถยกเลิกรายการที่จะทำได้หากชื่อที่ปรากฎไม่ตรงกับคนที่เราจะโอนไป
สรุปว่าตัวระบบเองมีความปลอดภัยเท่าของเดิม การลงทะเบียนและการใช้งานก็ขึ้นกับแต่ละธนาคารและลูกค้าต้องตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งก็เหมือนการเปิดบัญชีและการใช้งานทั่วไปในการโอนเงินนั่นเอง

logoline