svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าคาดจีดีพีปีนี้เหลือ 2.9%

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทย ประเมินอังกฤษออกอียูกระทบจีดีพีไทยปีนี้เหลือร้อยละ 2.9 ด้านการส่งออกไทยปีนี้มีโอกาสติดลบร้อยละ 2 จากเดิมคาดติดลบร้อยละ 0.8


ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์และธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย บอกว่า ผลกระทบของ Brexit มีผลลบต่อเศรษฐกิจไทยประมาณร้อยละ 0.1 ทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตร้อยได้ร้อยละ 2.9 จากเดิมที่ร้อยละ 3
ด้านการส่งออกไทยปีนี้มีโอกาสติดลบร้อยละ 2 จากเดิมคาดติดลบร้อยละ 0.8 หลังการส่งออก 5 เดือนแรกของปีนี้ติดลบถึงร้อยละ 4 และคาดว่าในช่วง 1-3 เดือนนี้ ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงอยู่ในกรอบ 35-36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐขณะเดียวกัน ยังกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวลดลงได้ในช่วง ไฮซีซั่น โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวของกลุ่มอังกฤษและสหภาพยุโรป ประมาณร้อยละ 20 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด จึงยังติดตามสถานการณ์ว่าผลจาก Brexit จะคลี่คลายลงได้หรือไม่
ดังนั้น ในปีนี้รัฐบาลจะต้องเร่งเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระจายเม็ดเงินเข้าสู่ระบบโดยเร็ว พร้อมกับการช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อดูแลรายได้ของเกษตรกร รวมถึงเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างน้อย 20,000-25,000 ล้านบาท เพื่อพยุงให้เศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 3.2-3.5 ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้

logoline