svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" ดึงจีนตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา Start UP

27 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และคณะเดินทางเยือนจีน 26-30 มิ.ย. ชักชวนลงทุน และร่วมสร้างศูนย์วิจัยพัฒนากลุ่มสตาร์ตอัพ

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พร้อมด้วยภาคเอกชนไทย เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 26-30 มิ.ย.โดยวันนี้( 27 มิ.ย.) รองนายกฯ พร้อมกับคณะได้เข้าพบนายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งดูแลด้านเศรษฐกิจ ณ มหาศาลาประชาชน ซึ่งนายจาง เกาลี่ บอกว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวล่าช้า และการที่สหราชอาณาจักรตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น

ส่วนการมาเยือนของนายสมคิด และคณะครั้งนี้มีความยินดีที่จะได้มาร่วมหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์อันดีกันมายาวนาน

พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรี สมคิด และคณะยังได้ถือโอกาสหารือร่วมกันกับคณะผู้บริหารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ทั้งนี้บริษัทหัวเว่ย ได้ตอบรับคำเชิญของรัฐบาลไทยในการเข้ามาลงทุนจัดตั้งศูนย์วิจัยเทคโนโลยีประจำภูมิภาคอาเซียน ที่กรุงเทพฯ มูลค่าการลงทุนกว่า 350 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มที่เริ่มต้นกิจการใหม่ที่เน้นสร้างนวัตกรรม หรือกลุ่มสตาร์ตอัพ รวมทั้งกลุ่มเอสเอ็มอี เข้ามาใช้เป็นศูนย์วิจัย และทดสอบผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคคลกรของไทย ให้มีทักษะมากขึ้นด้วย เบื้องต้นคาดว่าศูนย์ดังกล่าวจะสามารถพัฒนาบุคลากรได้ปีละ 80 คน

ด้านรัฐมนตรีไอซีที อุตตม สาวนายน บอกว่า ที่ผ่านมาหัวเว่ยฯ ได้ลงนามร่วมกับภาครัฐและเอกชนของไทยเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการสื่อสารมาแล้วในช่วงการจัดงานดิจิทัลไทยแลนด์ เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งการร่วมมือกับ บริษัท กสท. สถาบันการเงิน และบริษัทประกันภัยของไทย ซึ่งในความร่วมมือนี้ยังมีการดึงเอามหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยเข้ามาร่วมมือด้วย

logoline