svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ EXIM Bank เร่งผลักดันส่งออก-ลงทุน ครบวงจร

27 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการพบหารือกับ นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศ (EXIM Bank) ว่า เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการค้าระหว่างประเทศ

เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและต่อยอดให้สามารถออกไปลงทุนประกอบธุรกิจในต่างประเทศตามแนวนโยบายของรัฐบาลในปัจจุบันกรมและ EXIM Bank จะร่วมกันจัดทำ MOUบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะกำหนดแผนดำเนินงาน (ActionPlan) ที่ชัดเจนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ในด้านการพัฒนาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการด้านการส่งเสริมการตลาดการขยายช่องทางการค้า การให้บริการทางการเงิน ทั้งด้านสินเชื่อและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้งด้านการค้าและการลงทุนอย่างครบวงจร

บันทึกความตกลงดังกล่าวครอบคลุมความร่วมมือในด้านต่างๆดังนี้

    1.OutwardInvestment ลดความเสี่ยงและสนับสนุนผู้ประกอบการให้ออกไปลงทุนในต่างประเทศโดยธนาคารมีบริการประกันความเสี่ยงให้กับการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่ม MegaProject ใน CLMV ซึ่งมีศักยภาพสูงและเป็นตลาดเป้าหมายของกรมตลอดจนพร้อมที่จะขยายการให้บริการดังกล่าวในกลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่สนใจจะขยายการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆนอกจาก CLMV โดยจะดำเนินการอย่างใกล้ชิดร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ

    2.ลดความเสี่ยงจากการส่งออก อำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการเข้าถึงการประกันการส่งออกโดยธนาคารยินดีที่จะไปร่วมให้บริการในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศของกรม เช่น งาน Top Thai Brand ตลอดจนจะปรับนโยบายให้สามารถเข้าถึงกลุ่ม SMEsจำนวนมากได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกรายใหม่ โดยกำหนดวงเงินรับประกันต่อรายไม่เกิน5 แสนบาท และลดความซับซ้อนในการพิจารณา ตลอดจนคิดค่าธรรมเนียมในอัตราพิเศษ

    3.เชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างกันพิจารณาเชื่อมโยงการให้บริการทางการเงินรูปแบบต่างๆของ EXIM Bank กับ DigitalPlatform ของกรม ได้แก่ เว็บไซต์ Thaitrade.com และ แอพพลิเคชั่น DITP Connect เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอย่างครบวงจรณ จุดเดียว ผู้ประกอบการจะสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมของกรม ขอสินเชื่อและประกันความเสี่ยงได้อย่างง่ายและสะดวกรวดเร็ว

     4.บูรณาการการดำเนินงาน ร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างใกล้ชิด อาทิ1) ประชาสัมพันธ์กิจกรรมและการให้บริการต่างๆ ผ่านช่องทางสื่อสารของทั้งสองฝ่าย(การโฆษณาผ่านเว็บไซต์) 2) การร่วมออกบูธในกิจกรรมต่างๆ ที่   กรมจัด และ 3)แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงลึกในเวทีการสัมมนา อบรมต่างๆ  เป็นต้น  

     5.ส่งเสริมการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการส่งออกดีเด่นพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ทางการเงินเป็นพิเศษแก่ผู้ประกอบการที่มีแบรนด์สินค้าได้มาตรฐานและได้รับตราสัญลักษณ์จากกรมอาทิ Thailand Trust Mark / PM Award / Demark

 

ทั้งนี้ กรมเชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในการส่งออกและขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะในภูมิภาค CLMV มากยิ่งขึ้น

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : www.ditp.go.th 

logoline