svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผลการประชุมหอการค้า 5 ภาค

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการประชุมหอการค้า 5 ภาคหอการค้า สรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 5 ภาค ชี้ตัวเลขจีดีพีรวมอยู่ที่ร้อยละ 3 พร้อมวางแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาคต่อเนื่องทุกจังหวัด


รองประธานกรรมการหอการค้าไทย สมเกียรติ อนุราษฎร์ บอกว่า การ "สรุปผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหอการค้าภาค 5 ภาค" นั้น จะเห็นได้ว่า ภาวะโดยรวมเศรษฐกิจของประเทศปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 3 ต่ำกว่าเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ร้อยละ 3.5 เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลให้การส่งออกโดยรวมของประเทศหดตัวต่อเนื่อง ประกอบกับปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำ การบริโภคชะลอตัว ส่งให้ผลประชากรโดยเฉพาะเกษตรกรมีหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขั้น ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในทั้ง 5 ภาค แทบทุกภาคยังไม่ค่อยเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน

แต่ดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตของทั้ง 5 ภาค มีความมั่นใจสูงขึ้น จากโครงการขับเคลื่อนเศรฐกิจต่างๆ ของภาครัฐที่จะออกมาอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ โดยเมื่อดูจากตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจของแต่ละภาคแล้ว จะเห็นว่า ภาคตะวันออกมีตัวเลขที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีสุดอยู่ที่ร้อยละ 4.4 รองลงมาคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ 3.4 ภาคกลางร้อยละ 2.4 ภาคเหนือร้อยละ 2.8 และภาคใต้ร้อยละ 2.3 ทั้งนี้ ทางหอการค้า จะร่วมมือกับทางกระทรวงมหาดไทยในการจัดประชุมเพื่อวางแนวทางยุทธศาสตร์ของแต่ละภาคให้เป็นรูปธรรมในแต่ละจังหวัด โดยในวันที่ 7-8 มิ.ย.ยี้ จะมีการจัดประชุมที่ จ.สงขลา วันที่ 13-14 มิ.ย. ที่ จ.ขอนแก่น 20.21 มิ.ย. ที่ จ.เชียงใหม่ และ 23-24 มิ.ย.ที่ กทม. โดยทั้งหมดนี้จะเป็นการยกระดับพร้อมวางแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจตลอดจนกระตุ้นการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงร่วมกัน





logoline