svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอไอเอสคว้าใบอนุญาตคลื่น 900

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.เผยเอไอเอสชนะประมูลคลื่น 900 เมกกะเฮิร์ต หลังเคาะยืนยันราคาเริ่มต้นประมูลที่ 75,654 ล้านบาทในครั้งแรก

สำนักงาน กสทช. เผย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลสเน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ในเครือเอไอเอส เป็นผู้ชนะประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz เป็นการชั่วคราว หลังเคาะยืนยันราคาเริ่มต้นประมูลที่ 75,654 ล้านบาทในครั้งแรก และไม่มีผู้แข่งราคา เพราะป็นผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียว ทั้งนี้ กสทช.จะนำผลการประมูลดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือกทค. พิจารณารับรองผลการประมูลอย่างเป็นทางการต่อไปขั้นตอนการประมูลวันนี้ เอไอเอส ได้เคาะยืนยันราคาตั้งต้น 75,654 ล้านบาทหนึ่งครั้งจะถือว่าเป็นผู้ชนะการประมูล จากนั้นจะมีการประชุมของคณะกรรมการธรรมาภิบาลการประมูลคลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHzข้อดีหลังประมูลคลื่น 900 MHz ในเงื่อนไข กสทช. การใช้คลื่น 900 Ais ต้องใช้เฉพาะลูกค้า 2G เดิม เพื่อเยียวยาลูกค้า แต่หากชำระค่าคลื่นจากการประมูลแล้ว คาดว่าคลื่น 900 จะถูกเปลี่ยนมาใช้ให้บริการ 4 G ทันที เพราะในช่วงที่ผ่านมา เอไอเอส ได้เตรียมติดตั้งและ set ระบบไว้หมดแล้ว

เอไอเอสคว้าใบอนุญาตคลื่น 900

แม้มีรายเดียว แต่ทุกอย่างต้องโปร่งใสตามขั้นตอน และเป็นไปตามคำสั่ง ม. 44 ของ คสช. ส่วนประเด็นที่มีตัวแทนสหภาพแรงงานฯทีโอที ยื่นหนังสือคัดค้านการประมูล ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล เพราะการประมูลก่อนหน้าเมื่อเดือน ธ.ค. สหภาพฯ ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง ซึ่งศาลไม่ได้มีคำสั่งอะไร ลงมา ไม่เข้าใจว่าสหภาพฯจะเอาเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนของศาลมาเรียกร้องอะไร" การประมูลที่เกิดขึ้น จะส่งผลให้เอไอเอสมีคลื่นความถี่เพิ่มเข้ามาอีก 10 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้คลื่นความถี่ที่เอไอเอสถือครองจะมีถึง 40 เมกะเฮิรตซ์ คือในย่าน 2100 ย่าน 1800 คลื่นละจำนวน 15 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ 10 เมกะเฮิรตซ์ นอกจากนี้ เอไอเอสยังรอการเซ็นสัญญาเพื่อให้บริการในกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกับ บมจ.ทีโอที อีก 15 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งหากเอ็มโอยูได้เซ็นแล้ว เอไอเอสจะมีคลื่นความถี่รวมกัน 55 เมกะเฮิรตซ์ ถือเป็นการทวงความได้เปรียบในแง่การถือครองความถี่ที่อยู่บนใบอนุญาตและสัญญากับทีโอทีไปได้อีก 15 ปีโดยในวันประมูล เริ่มเคาะราคากันตั้งแต่เวลา 9.30 น.ซึ่งเป็นการเคาะราคาครั้งแรกเพื่อยืนยันราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท และไม่มีเคาะราคาครั้งต่อไป จึงใช้เวลาจากนั้นจะสรุปว่า เอไอเอส เป็นผู้ชนะประมูล และในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะนำเสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ประชุมเพื่อรับรองผลการประมูล

เอไอเอสคว้าใบอนุญาตคลื่น 900

นายฐากร บอกว่า หลังจากคณะกรรมการ กทค.รับรองผลประมูลแล้วจะให้เวลา 90 วัน คือ ภายในวันที่ 24 ส.ค.เพื่อให้ เอไอเอส นำเงินชำระเงินค่าใบอนุญาตงวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) วงเงินรวม 75,654 ล้านบาท มามอบให้กับ กสทช. จากนั้นจะออกใบอนุญาตได้ภายในไม่เกิน 2 วันนอกจากนี้ คาดว่าทาง เอไอเอสจะนำเงินมาชำระได้ก่อนวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการเยียวยาผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซิมดับ โดยผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz ในระบบ 2G ของเอไอเอสมีอยู่ประมาณ 4 แสนเลขหมาย ขณะที่ค่าใช้จ่ายต่างๆในการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบสองนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณ 7 ล้านบาทเศษ ซึ่งปรับลดลงจากเดิมที่ประเมินการไว้ว่า อาจจะต้องใช้งบประมาณสูงถึง 18 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นงบการจัดซื้อซอฟท์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา นอกนั้นจะเป็นค่าใช้จ่ายจัดเตรียมสถานที่ ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดจากการจัดประมูลครั้งนี้ ทางกสทช.จะเรียกเก็บจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ทิ้งใบอนุญาตที่ประมูลได้ในครั้งก่อน พร้อมทั้งได้เร่งรัดการจัดส่งผลประชุมมายังเลขาธิการ กสทช. เพื่อพิจารณาว่ามีความเห็นต่างกับคณะทำงานหรือไม่ รวมทั้งเลขาธิการต้องมีความเห็นเพิ่มเติม เพราะมีหลายประเด็นที่มีเสียงก้ำกึ่ง ก่อนจะนำส่งผลการประชุมและความเห็นของเลขาธิการ กสทช.ต่อคณะกรรมการ กทค.

logoline