svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พม." ชี้จ่ายค่าเทอมทำยอดจำนำเพิ่ม

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พม.เผยช่วงจ่ายค่าเทอม-ซื้อชุดนักเรียน เกษตรกรเจอภัยแล้งทำยอดรับจำนำเพิ่ม ชี้ช่วงก.พ.-เม.ย.มียอดเงินหมุนเวียนเดือนละ 500 ล้านบาท ผู้ใช้บริการ 1 แสนราย สำรองงบ 1 พันล้านบาทมั่นใจเพียงพอ

ผอ.สำนักงานธนานุเคราะห์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) นายมานะ เกลี้ยงทอง บอกว่า ปีนี้สำนักงานฯเตรียมงบสำรองไว้ 1 พันล้านบาทเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและช่วยเหลือผู้ปกครองช่วงปิดเทอม ซึ่งตั้งแต่ช่วงเดือนก.พ.ถึงเม.ย.2559 มีผู้มาไถ่ถอนทรัพย์สินและส่งดอกเบี้ยเฉลี่ยเดือนละ 1 แสนราย ทำให้มีเงินหมุนเวียนเดือนละ 500 ล้านบาทขณะนี้ยังไม่มีการนำงบสำรองมาใช้ แต่มั่นใจว่างบสำรองเพียงพอ เนื่องจากปีที่แล้วใช้งบสำรองไปประมาณ 600 ล้านบาท
โดยภาพรวมไม่ต่างจากปีที่แล้ว ซึ่งในกทม.มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 3% และต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น 24.5 % เนื่องจากเป็นช่วงจ่ายค่าเทอม ซื้อชุดนักเรียน และราคาพืชผลทางการเกษตรไม่ดีและประสบภัยแล้ง ซึ่งในกทม.นั้นส่วนใหญ่จะนำทองที่เป็นเครื่องประดับชิ้นเล็กชิ้นน้อยซึ่งเป็นแหวนทอง แหวนทองประดับอัญมณี กำไลข้อมือ ล็อกเกต ส่วนสร้อยคอทองคำนำมาจำนำหนักมากที่สุด 10 บาท และข้าวของเครื่องใช้ เช่น โน้ตบุ๊ค โทรทัศน์ นาฬิกา ขณะที่ต่างจังหวัดส่วนใหญ่นำทีวี ตู้เย็น เครื่องมือช่าง อุปกรณ์การเกษตรมาจำนำ ขณะที่ทองคำนั้นมีไม่มากโดยเกษตรกรที่นำสิ่งของมาจำนำตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.นี้ จะไม่คิดดอกเบี้ย 2 เดือน
ทั้งนี้ สำนักงานฯมีสถานธนานุเคราะห์ในกทม.และระยองกว่า 30 แห่ง วงเงินรับจำนำไม่เกิน 5 พันบาท คิดดอกเบี้ย 25 สตางค์ต่อเดือน วงเงิน 5 พันบาท -1 หมื่นบาท คิดดอกเบี้ย 75 สตางค์ต่อเดือน วงเงิน 1-2 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน วงเงินเกิน 2 หมื่นขึ้นไป ดอกเบี้ย 1 บาท 25 สตางค์ต่อเดือน ซึ่งกำหนดอัตรานี้จนถึง 30 ก.ย.นี้โดยรับจำนำสูงสุดให้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อคนแยกเป็นตั๋วใบละ1แสนบาท

logoline