svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"นกแอร์" วุ่นหนัก หานักบินไม่ได้ แจ้งเลิกเที่ยวบินถึงสิ้นเดือนมี.ค.

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นกแอร์" แจ้งกพท. ยอมรับยังหานักบินไม่ได้ ขอยกเลิกเที่ยวบินต่อถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ วันละ 60 เที่ยวไป-กลับ ขณะที่กพท.คุมเข้มตารางบินฤดูร้อนเริ่ม เม.ย.นี้ ตรวจแอร์ไลน์สจัดเที่ยวบินให้สอดคล้องกับจำนวนนักบิน คาดอีก 3 เดือนรู้ผลตรวจสอบชั่วโมงนักบิน13 สายการบิน

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ (กพท.) กล่าวถึงการดำเนินงานของสายการบินนกแอร์ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสายการบินนกแอร์ได้ทำหนังสือถึงกพท. เพื่อแจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เฉลี่ยวันละ 60 เที่ยวไป-กลับ เนื่องจากยังหานักบินเข้ามาทำการบินไม่สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบิน คาดว่าการยกเลิกเที่ยวบินจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร เนื่องจากบางส่วนเป็นเที่ยวบินที่ไม่มียอดจอง อีกทั้งจะทำการยุบรวมกับเที่ยวบินอื่นของนกแอร์ พร้อมจัดสายการบินพันธมิตรทำการบินทดแทน

"นกแอร์" วุ่นหนัก หานักบินไม่ได้ แจ้งเลิกเที่ยวบินถึงสิ้นเดือนมี.ค.


อย่างไรก็ตาม ปัญหานักบินที่ไม่เพียงพอของนกแอร์อาจจะเป็นผลกระทบลากยาวถึงตารางบินฤดูร้อนที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. -30 มิ.ย.นี้ คาดว่าทางสายการบิน จะต้องปรับลดตารางบินให้สอดคล้องกับประสิทธิภาพ หรืออาจจะเลือกใช้วิธีจัดตารางบินสำรองไว้ เมื่อพบว่า ยอดจองผู้โดยสารไม่คุ้มค่า ก็ดำเนินการขอปรับลดเที่ยวบินมายัง กพท. ซึ่งวิธีดังกล่าวถือเป็นไปตามกลยุทธ์ทั่วไปของสายการบินในช่วงตารางบินฤดูร้อนนี้ ทางกพท.จะตรวจเข้มตารางบินของทุกสายการบิน โดยจะพิจารณาความสอดคล้องระหว่างเที่ยวบินที่ยื่นขอและจำนวนนักบินที่มีอยู่ในสังกัด
"นกแอร์แจ้งล่าสุดว่ายังคงขอยกเลิกเที่ยวบินอีก 30 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 60 เที่ยวบินไป-กลับ ถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เพราะยังหานักบินเข้ามาเสริมไม่ทัน นกแอร์พร้อมดูแลรับผิดชอบผู้โดยสาร และจัดหาเที่ยวบินทดแทนหรือคืนค่าตั๋วโดยสาร"นายจุฬา กล่าว

"นกแอร์" วุ่นหนัก หานักบินไม่ได้ แจ้งเลิกเที่ยวบินถึงสิ้นเดือนมี.ค.


สำหรับการตรวจสอบชั่วโมงนักบินของสายการบินนกแอร์ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งกระทรวงคมนาคมให้เร่งรัดไปแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ส่วนการตรวจสอบชั่วโมงนักบินอีก 13 สายการบิน ได้ขยายกรอบเวลาตรวจสอบให้เสร็จภายใน 3 เดือน ซึ่งกพท. ได้เตรียมบุคลากรเข้าไปตรวจสอบ 16 คน

logoline