svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

AIS ยันไม่ใช้คลื่น TRUE

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอไอเอส แถลงจุดยืน "ลูกค้าต้องใช้งานได้ต่อเนื่อง" เพื่อไม่ให้ลูกค้าที่ใช้ 2G ได้รับผลกระทบจากซิมดับหลังทรูชำระเงินใบอนุญาตคลื่น 900

AIS ประกาศจุดยืนให้ลูกค้า 2G โรมมิ่ง dtac และเปลี่ยนเครื่อง 3G ฟรี ให้ใช้งานฟรี พร้อมยื่นข้อเสนอเร่งด่วนขอใช้คลื่น 900 MHz จำนวน 5 MHz ที่ยังไม่มีผู้ชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้ต่อเนื่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ บอกว่า ตอนนี้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากซิมดับหลังทรูชำระเงิน และได้ใบอนุญาตคลื่น 900 MHz คือลูกค้า 2G บนคลื่น 900 MHz อยู่ 4 แสนเลขหมาย, ลูกค้าเอดับบลิวเอ็นที่ใช้เครื่อง 2G จำนวน 7.6 ล้านเลขหมาย และลูกค้าทีโอทีอีก 2 แสนเลขหมาย "เอไอเอส" ไม่สามารถรับข้อเสนอที่กลุ่มทรูให้คลื่นฟรีได้ เพราะแนวทางนี้ไม่สามารถเป็นไปได้จริง ทั้งในแง่กฎหมาย และปฏิบัติ อ้างอิงจากมาตรา 46 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ที่ไม่ให้ผู้ที่ได้คลื่นไปนำไปให้ผู้อื่นมาร่วมใช้คลื่น และคลื่นที่บริษัทใช้อยู่ก็ยังอยู่ในคลื่น 900 MHz ที่นำมาประมูลในช่วงที่ 1 จำนวน 5 MHz ที่ตอนนี้ยังว่างอยู่ และยินดีที่จะชำระเงินหากมีค่าใช้จ่ายให้กับ กสทช. เพื่อนำไปพัฒนาประเทศต่อไป พร้อมกับรักษาเป้าหมายสำคัญที่ต้องการให้ลูกค้าทั้งหมดที่อยู่ในคลื่น 900 MHz สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ฝ่ายดีแทคและเอไอเอสได้เริ่มเปิดให้บริการโรมมิ่งโทรศัพท์มือถือในระบบ 2จี ของลูกค้าเอไอเอส มายังโครงข่าย 2จี ของ ดีแทค โดยลูกค้า เอไอเอส สามารถใช้งานเบอร์เดิมได้ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนซิม หลังจากกลุ่มเอไอเอสต้องยุติการให้บริการบนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์
ด้านเลขาฯ กสทช. ได้โพสต์ทวิตเตอร์แจ้งให้ประชาชนใช้ซิม AIS ในย่าน 2G ประมาณ 3 แสนรายเศษ ให้เตรียมโอนย้ายได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มิฉะนั้นซิมจะใช้งานไม้ได้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 15 มีนาคม ล่าสุดผู้บริหารเอไอเอสเตรียมเข้าพบ กสทช.เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดภายในวันนี้
สำหรับใครที่ยังใช้เครือข่ายของ AIS สมัยก่อนจะเป็น 2G หรือ เครือข่าย 3G ของ AIS แต่ยังใช้เครื่องมือถือรุ่นเดิม แบบ โทรเข้า-รับสายได้อย่างเดียว กสทช.แจ้ง ให้โปรดรีบย้ายเครือข่ายของตัวเอง จะค่ายเดิม หรือค่ายไหนก็ได้ ให้ทันก่อน พรุ่งนี้ (15 มี.ค.2559) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซิมดับ เหตุที่ AIS ต้องหยุดให้บริการ บนเครือข่ายเดิม 900 MHz สืบเนื่องจาก ทรูฯ ชนะประมูล 4G คลื่น 900 และจ่ายค่าประมูลไปแล้ว สอบถามไปทาง AIS ทราบว่า เครือข่าย 900 MHZ เดิมของ AIS มีคนใช้งานอยู่อีกประมาณ 4 แสนเบอร์ ที่ยังไม่ย้ายค่าย จากที่เคยมีในเครือข่ายนี้ประมาณ 8 ล้านราย
อีกประเด็นใหญ่ซึ่งหลายฝ่ายให้ความสนใจ สำหรับการประมูล 4 จี ที่เสร็จสิ้นไปด้วยมูลค่าประมูลเป็นเงินมหาศาล แต่เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงตอนนี้ ที่อีกเพียง 1 สัปดาห์ จะถึงกำหนดเส้นตายการจ่ายเงินประมูล 4 จี คลื่น 900 ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่ได้จบลงโดยง่ายดายเสียแล้ว เมื่อแจสโมบายส่อแววไม่มีความชัดเจนเรื่องจ่ายเงินประมูล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งใบอนุญาต ภายในวันที่ 18 มีนาคมนี้จะทราบท่าทีชัดเจน ก่อนถึงกำหนดจ่ายเงินประมูลงวดแรก 8,040 ล้านบาท วันสุดท้าย 21 มีนาคมนี้

logoline