svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนวอนขยายราคาบ้านประชารัฐ

13 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พามาดู โครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งดูเหมือนจะไม่ขยับเขยื้อนเท่าไหร่นัก แต่ล่าสุด ทางผู้เกี่ยวข้องได้ออกมาอัพเดทความคืบหน้าโครงการดังกล่าวแล้ว ติดตามกับรายงานของคุณอภิบาล ว่องวงษ์รักษ์

กรมธนารักษ์ บอกว่า นอกจากที่ดิน 3 ไร่ ตรงข้ามวัดไผ่ตันที่ทีมข่าวสำรวจแล้ว ยังมีที่ดินโรงกษาปณ์เก่า ถนนประดิพัทธ์ อีก 2 ไร่เศษ ที่จะลงเข็มสร้างคอนโดภายในปีนี้ และพร้อมเข้าอยู่ในปี 2560 โดยจะเปิดโอกาสให้ข้าราชการผู้มีรายได้น้อยมาอยู่ก่อน และคิดค่าเช่าไม่เกินเดือนละสามพันบาท
ขณะที่สมาคมอาคารชุดไทย มองว่า คอนโดประชารัฐ 2แห่งนี้ จะประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม จากการอยู่ในทำเลทอง ที่ดูยังไงก็เกินคุ้ม แต่สิ่งที่เอกชนกังวล ก็คือ ราคาขั้นต่ำที่อาจไม่คุ้มกับการลงทุน
เช่นเดียวกับ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ที่ออกมาแนะนำภาครัฐ ว่าต้องช่วยปรับปัญหา-ลดอุปสรรค โดยเฉพาะการเพิ่มราคาที่อยู่อาศัย การขยับรายได้ของผู้มีสิทธิ์ในโครงการจากเดิม 1หมื่น5พันบาท ให้ขยายถึง 2 หมื่นบาท และสัญญาเช่าที่ควรมี 2แบบ คือ เช่าระยะสั้น กับ เช่า99ปี ตามแต่ความเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อที่ต้องการที่อยู่จริงๆ รวมถึงตัดวงจรการกว้านซื้อ เพื่อนำมาเก็งกำไรปล่อยเช่าในอนาคต
ทั้งนี้กรมธนารักษ์มีที่ดินที่จะนำเข้าโครงการบ้านประชารัฐจำนวน 6 แปลง คือ กรุงเทพมหานคร 2 แปลง, เชียงใหม่บริเวณถนนช้างคาน 1 แปลง และนอกเมืองเชียงราย กับที่ชะอำ อีกแห่งละ 1 แปลง โดยขณะนี้กรมธนารักษ์กำลังรวบรวมและสรุปแนวคิดต่างๆจากภาคเอกชน ก่อนที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาประกวดแบบ และเปิดซองราคาหาผู้ชนะ เพื่อก่อสร้างบ้านประชารัฐให้เร็วที่สุด

logoline