svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"นกแอร์"ยกเลิกเที่ยวบินถึง 10 มี.ค.

25 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นกแอร์แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน และโอนผู้โดยสาร ไปใช้บริการสายการบินพันธมิตรเฉลี่ย 10 เที่ยวบินต่อวัน จนถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้

รัฐมนตรีคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า สายการบินนกแอร์ แจ้งเข้ามาเพิ่มว่าจะขอยกเลิกเที่ยวบินและโอนผู้โดยสารไปใช้บริการสายการบินพันธมิตรเฉลี่ย 10 เที่ยวบินต่อวันต่อเนื่องจนถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้

โดยจะแจ้งยกเลิกเที่ยวบินแบบวันต่อวันต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย เพราะยังมีปัญหาภายใน โดยระหว่างนี้ จะมีการใช้เที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือ ชาร์เตอร์ไฟลท์ มาช่วยให้บริการ ได้รับความร่วมมือจาก สายการบินไทย สายการบินไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ และนกสกู๊ต นกแอร์เชื่อว่า เที่ยวบินจะเข้าสู่ตารางบินปกติหลังจากปรับปรุงแก้ปัญหาภายในบริษัทแล้วหลังวันที่ 10 มี.ค.นี้

ส่วนกระแสข่าวนักบินของสายการบินนกแอร์ลาออกอีก 17 คนนั้น รัฐมนตรีคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้สายการบินนกแอร์มีการรับสมัครนักบินเข้ามาเพิ่มและนักบินที่แจ้งลาออกส่วนหนึ่งกลับเข้าไปทำงานเช่นเดิม ทำให้ขณะนี้นักบินของนกแอร์มีจำนวน 190 คน ล่าสุดจะมีนักบินโบอิ้งเพิ่มอีกประมาณ 15 คน

มีข้อมูลจาก สายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักบินของสายการบิน เริ่มทยอยยื่นใบลาออกอย่าง ต่อเนื่อง โดยถึงวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา มีนักบินได้ยื่นใบลาออกไปแล้วรวม 17 คน แต่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป ขณะนี้กำลังจับตามองว่าอาจมีการทยอยลาออกเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะกระทบกับแผน การบินของนกแอร์ได้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ พาที สารสิน ยอมรับมีการลาออกจริง แต่ขอไม่ระบุจำนวน และยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติในการทำธุรกิจการบิน สายการบินอื่นๆ ก็ประสบปัญหาลักษณะเดียวกัน ขณะนี้ได้พยายามแก้ไขปัญหาไม่ให้กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร และมั่นใจว่าสายการบินนกแอร์จะยังคงให้บริการตามตารางบินที่ได้ประกาศไว้

น.ท.ปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ ผู้ดำเนินธุรกิจโรงเรียนการบินกรุงเทพ บอกว่า หากสายการบินใดมีนักบินลาออก 17 คน เท่ากับว่าต้องลดจำนวนชั่วโมงที่บินได้ 640 ชั่วโมง เพราะแต่ละครั้งที่บินใช้นักบิน 1 คู่ แต่ละคู่บินได้ 80 ชั่วโมง/เดือน เท่ากับหายไป 8 คู่ รวม 640 ชั่วโมง ซึ่งเที่ยวบินในประเทศส่วนใหญ่ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมง จำนวนไฟลต์จะหายไป 640 ไฟลต์/เดือน

logoline