svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แนะนักบินนกแอร์ ยื่นขอค่าชดเชย

17 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ บอกว่า กรณีสายการบินนกแอร์เกิดปัญหาจนเลิกเที่ยวบินไป 9 เที่ยวบิน ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นกสร.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยพบว่ามีการเลิกจ้างนายศานิต คงเพชร ผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบินและนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน โดยไม่จ่ายค่าชดเชยและเงินใดๆ เนื่องจากจงใจกระทำความผิดร้ายแรงต่อบริษัท

โดยกรณีการเลิกจ้าง นายศานิต สามารถใช้สิทธิเรียกร้องค่าชดเชยได้ 2 ทาง คือ การยื่นคำร้องคร.7กับพนักงานตรวจแรงงาน เพื่อขอรับเงินค่าชดเชยบรรเทาความเดือดร้อน จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง และยื่นฟ้องต่อศาลแรงงานกลาง ส่วนการดำเนินการสอบสวนทางวินัยจำนวน 7 ราย ในจำนวนนี้ถูกสั่งพักงาน 2 ราย เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 -23 ก.พ.นี้ ส่วนพนักงานที่ถูกสอบสวน 5 คน ยังปฏิบัติงานตามปกติ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่นายจ้างและลูกจ้างต้องทำความเข้าใจระหว่างกัน โดยเฉพาะเรื่องกฎหมาย
น.ส.พรรณี บอกอีกว่า ส่วนพนักงานที่ถูกสั่งพักงานระหว่างสอบสวน 2 ราย นายจ้างจะต้องจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างในอัตราที่กำหนดไว้ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานหรือตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันไว้ แต่ต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของค่าจ้างในวันทำงานที่ลูกจ้างได้รับก่อนถูกสั่งพักงาน หากการสอบสวนแล้วเสร็จ ปรากฏว่าลูกจ้างไม่มีความผิดนายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างเท่ากับค่าจ้างในวันทำงาน

logoline