svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นกแอร์ไม่บิน ผู้โดยสารกว่า 300 เคว้งดอนเมือง

14 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สนามบินดอนเมืองเกิดความชุลมุนวุ่นวาย เนื่องจากผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วเที่ยวบิน DD7112 ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งจะเดินทางเวลา 15.30 น. จากกรุงเทพมหานคร ปลายทางสนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่สามารถขึ้นเครื่องเดินทางได้ตามกำหนด จนส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมากกว่า 300 คน

จากนั้นผู้โดยสารรายหนึ่ง บอกว่า ขณะที่ใกล้เวลาขึ้นเครื่อง มีผู้โดยสารไปยื่นรอบริเวณเกตตามที่ระบุในตั๋วเดินทาง แต่ปรากฏว่าไม่มีเครื่องบินเข้ามาเทียบที่หลุมจอด โดยไม่มีการแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ผู้โดยสารกว่า 300 คน ต้องรออยู่ภายในสนามบิน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะประกาศแจ้งว่าเครื่องบินไม่เข้ามา พร้อมบอกว่าเครื่องบินเสีย ต้องยกเลิกการบินเที่ยวนี้แบบฉุกเฉิน ซึ่งทางสายการบินก็เสนอทางออกให้ผู้โดยสารด้วยการเลื่อนเที่ยวบินไปในวันพรุ่งขึ้น (15 ก.พ.) และได้บริการที่พักฟรี 1 คืน แต่ไม่มีบริการส่งผู้โดยสารไปยังที่พัก ต้องให้ผู้โดยสารเดินทางไปเอง จึงทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจมากขึ้น เพราะส่งผลกระทบหลายอย่างเมื่อการเดินทางล่าช้าและถูกเลื่อนเที่ยวบินออกไป

ทั้งนี้ยังมีผู้โดยสารบางส่วนรอแจ้งความ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเดินทางมารับแจ้งความ ส่วนผู้โดยสารที่ขอคืนเงินก็จะได้รับในภายหลัง 45 วัน แต่ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางในวันนี้ก็เลือกไปซื้อตั๋วสายการบินอื่น เพื่อเดินทางไปลงหาดใหญ่ เพราะจองตั๋วกลับในรอบ 6 เดือน กระทั่งเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ แจ้งว่า ขณะนี้มีเที่ยวบินอื่นอีกที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเครื่องบินไม่เทียบท่า รวม 9 เที่ยวบิน

นกแอร์ไม่บิน ผู้โดยสารกว่า 300 เคว้งดอนเมือง


ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ตกค้างรวมจำนวน 1,800 คน เนื่องจากมีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน เพราะนักบินไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาทำให้มีผู้โดยสารไม่พอใจ ต่อมา นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม พร้อมด้วยนางสุริยา บุนนาค ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กรสายการยินนกแอร์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงต่อผู้โดยสาร เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาจำนวน 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.คืนตั๋วรับเงิน 2.จัดหาที่พักและอาหารให้ในคืนนี้ โดยทางสายการบินเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และ 3.จัดเตรียมเที่ยวบินสำหรับเดินทางพรุ่งนี้ ซึ่งข้อสุดท้ายยังไม่ได้รับการยืนยัน

นกแอร์ไม่บิน ผู้โดยสารกว่า 300 เคว้งดอนเมือง


เมื่อมีข้อเสนอดังกล่าวทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ต่างส่งเสียงโห่ร้องไม่พอใจสำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากต้องการเดินทางถึงที่หมายอย่างโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องให้นายพาที สารสิน ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ เดินทางมารับฟังด้วยตนเอง
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสาเหตุของการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการประท้วงของนักบิน ที่ไม่มาทำการบินตามตารางที่กำหนด อย่างไรก็ตามสำหรับสาเหตุของการประท้วงในครั้งนี้ทางสายการบินนกแอร์อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

นกแอร์ไม่บิน ผู้โดยสารกว่า 300 เคว้งดอนเมือง


ล่าสุดเวลา 21.15 น. กลุ่มผู้โดยสารอย่างน้อย 300 คน ยังออกันอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร และไม่ยอมรับข้อเสนอ 3 ข้อ โดยเฉพาะข้อที่ 3 ซึ่งเดินทางด้วยเที่ยวบินของวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเกิดความไม่มั่นใจว่าจะมีเที่ยวบินออกเดินทางได้ เกรงว่าจะเป็นเหมือนที่เป็นอยู่ตอนนี้ ขณะเดียวกันยังยืนยันที่จะให้นายพาทีเดินทางมาเจรจาด้วยตนเอง โดยมีผู้โดยสารชายรายหนึ่งระบุว่าต้องเดินทางภายในวันนี้เท่านั้น เนื่องจากหากไม่ได้เดินทางไปจัดการธุระตามกำหนดก็จะสร้างความเสียหายเป็นเงินถึง 6 หลัก ทั้งนี้นายพาทีแจ้งว่าจะเดินทางมาถึงที่สนามบินดอนเมืองอีกภายในครึ่งชั่วโมง

logoline