svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจซบ ฉุดยอดขายดอกกุหลาบ

14 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐกิจชะลอตัวฉุดยอดขายดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์ ด้านผลดุสิตโพลพบประชาชนส่วนใหญ่นิยมบอกรักด้วยตนเอง และเลือกการฉลองที่บ้าน

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ บอกว่า จากการสำรวจราคาดอกกุหลาบที่ตลาดบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย พบว่า ราคาดอกกุหลาบปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า แต่ไม่สูงไปจากปีก่อน เพราะประชาชนมีทางเลือกในการซื้อของขวัญวาเลนไทน์มากขึ้น ขณะที่คนรุ่นใหม่นิยมส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย และสั่งสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากกว่าการซื้อดอกไม้ให้คนรัก และคาดว่าราคาดอกกุหลาบจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังสิ้นสุดเทศกาลวาเลนไทน์
ด้านผู้ค้าดอกกุหลาบตลาดบางขุนศรี ระบุว่า ยอดขายปีนี้ค่อนข้างซบเซา ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจ โดยดอกกุหลาบไทยราคาเฉลี่ยดอกละ 15 บาท กุหลาบต่างประเทศราคาเฉลี่ยดอกละ 50 บาท หากเป็นการจัดช่อ 1 ดอก 120-150 บาท และดอกกุหลาบสีแดงได้รับความนิยมสูงสุด รองลงมาคือสีขาวและชมพู
ขณะที่ผลการสำรวจสวนดุสิตโพล พบว่า ประชาชน 75.91% เห็นว่าการแสดงความรักในวันวาเลนไทน์ที่ประหยัดและเสียค่าใช้จ่ายน้อยสุดคือการบอกรักด้วยตนเอง รองลงมา 74.95% คือการให้ดอกกุหลาบสีแดง และ 73.48% คือการบอกรักทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
ส่วนสถานที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ 77.06% อยากไปฉลองในวันวาเลนไทน์มากที่สุดคือที่บ้าน รองลงมา 72.91% คือสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และ 69.58% คือที่ร้านอาหารบรรยากาศดีๆ

logoline