svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กุหลาบแพง รับวาเลนไทน์

13 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านดอกไม้ออนไลน์ ระบุ ราคากุหลาบนำเข้าปีนี้แพงขึ้นเท่าตัว ขณะที่ภาพรวมยอดขายดอกไม้ปีนี้ลดลงร้อยละ 50 เหตุเศรษฐกิจชะลอตัวและตรงกับวันหยุด

ผู้ก่อตั้งบริษัท มิสลิลลี่ ฟลาวเวอร์ คุณเรวัต จินดาพล บอกว่า ภาพรวมบรรยากาศของธุรกิจขายดอกไม้ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้ไม่คึกคักเท่ากับปีก่อน โดยมียอดขายลดลงถึงร้อยละ 50 มาจาก 2 สาเหตุหลักคือ ปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลทำให้กำลังซื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด และ เนื่องจากวันวาเลนไทน์ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุด ส่วนใหญ่เลือกนัดเจอกันเพื่อรับประทานอาหารมากกว่า
 ดังนั้นธุรกิจที่จะได้รับอานิสงค์ในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้คือธุรกิจร้านอาหาร ส่วนภาพรวมราคากุหลาบในวันวาเลนไทน์ปีนี้ แพงขึ้นจากปีที่ก่อนเกือบเท่าตัว โดยหากเป็นดอกกุหลาบที่นำเข้าจากฮอลล์แอนด์ ปีนี้ปรับราคาเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าอยู่ที่ดอกละ 80 บาท จากปีก่อนราคาดอกละ 40 บาท ส่วนราคากุหลาบนำเข้าจากจีนล่าสุดมีการปรับราคาขึ้นมาอยู่ที่กำละ 280 บาท จากก่อนหน้ากำละ 250 บาท ซึ่ง 1 กำจะมี 10 ดอก 
ขณะที่กุหลาบเชียงใหม่ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่กำละ 350 บาท สำหรับมิสลิลลี่ ยอมรับว่าปีนี้ยอดขายดอกไม้ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ลดลงจากปีที่ก่อนถึงร้อยละ 20 และถือว่าเป็นปีที่ซบเซามากที่สุดตั้งแต่ประกอบกิจการมา ขณะที่ยอดขายทั้งปีคาดว่าจะยังทรงตัว โดยดอกกุหลาบที่มิสลิลลี่นำมาใช้ในการจัดช่อ เป็นกุหลาบที่นำเข้าจากฮอลล์แลนด์ 100 % ปีนี้สั่งนำเข้าเพียง 1 หมื่นดอก เป็นดอกขนาดกลางและใหญ่ ราคาขายปลีกเริ่มต้นดอกละ 300 - 450 บาท แต่ส่วนใหญ่ออร์เดอร์ที่สั่งเป็นช่อ 9 ดอก กับ 12 ดอก ซึ่งราคาสำหรับช่อ 9 ดอกอยู่ที่ 3,600 บาท ช่อ12 ดอกราคา 5,200 บาท และสำหรับช่อ 99 ดอก ราคา 36,900 บาท สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือสีแดง รองลงมาเป็นสีขาว

logoline