svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคากุหลาบพุ่ง! ต้อนรับวาเลนไทน์

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านดอกไม้ออนไลน์ ระบุ วาเลนไทน์ปีนี้ ราคากุหลาบนำเข้าแพงขึ้นเท่าตัว ขณะที่ยอดขายในภาพรวมของตลาดจะลดลงเกือบ 20 % เหตุปัญหาเศรษฐกิจและวาเลนไทน์ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์

คุณเรวัต จินดาพล ผู้ก่อตั้งบริษัท มิสลิลลี่ ฟลาวเวอร์ บอกว่า ภาพรวมของราคากุหลาบในวันวาเลนไทน์ปีนี้ แพงขึ้นจากปีที่แล้วเกือบเท่าตัว โดยหากเป็นดอกกุหลาบที่นำเข้าจากฮอลล์แอนด์ ราคาต้นทุน 80 บาท จะแพงขึ้นอีกดอกละ 150-160 บาท ขณะที่ดอกกุหลาบที่นำเข้าจากประเทศจีน ปรับขึ้นไม่มาก จากต้นทุนดอกละ 20 บาท เป็น ดอกละ 25 บาท
ส่วนยอดขายดอกกุหลาบในภาพรวมของปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วเกือบ 20 % มาจาก 2 สาเหตุ คือปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ผู้คนไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อกุหลาบมอบให้กัน อีกสาเหตุคือ วาเลนไทน์ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ ทำให้บรรยากาศไม่คึกคัก คนทำงานออฟฟิศหยุดอยู่บ้าน แต่มองว่าอานิสงค์ที่วันวาเลนไทน์ตรงกับวันอาทิตย์ จะเป็นร้านอาหาร และร้านกิฟท์ช้อบในห้างสรรพสินค้ามากกว่า ขณะที่ร้านเล็กๆในสำนักงานกระทบหนักยอดขายอาจตกถึง50 % ส่วนของมิสลิลลี่เอง คาดว่ายอดขายของร้านจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่ายอดขายจะตก แต่สินค้าในร้านมีราคาค่อนสูงจึงทำให้พออยู่ได้ อีกทั้งลูกค้าของร้านเองเป็นกลุ่มลูกค้าค่อนข้างมีรายได้ จึงทำให้ปีนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เมื่อเทียบกับร้านขนาดเล็ก หรือร้านที่ตั้งในสำนักงานออฟฟิศต่างๆ
โดยดอกกุหลาบของมิสลิลลี่เอง เป็นกุหลาบที่นำเข้าจากฮอลล์แลนด์ 100 % โดยปีนี้สั่งนำเข้าเพียง 1 หมื่นดอก เป็นดอกขนาดกลางและใหญ่ ส่วนใหญ่ออร์เดอร์ที่สั่งเป็นช่อ 9 ดอก // กับ 12 ดอก ที่ขายดี และการที่วาเลนไทน์ตรงกับ วันอาทิตย์ ทำให้การจัดส่งไม่เกิดความโกลาหลมาก เพราะได้ทยอยจัดส่งใน 3 วัน คือ 12 ,13 และ 14 กุมภาพันธ์
ด้านแม่ค้าขายดอกไม้ย่านแฮ้ปปี้แลนด์ ในกรุงเทพมหานคร บอกว่า ดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์จะขายดีขึ้น เพราะตอนนี้ก็เริ่มมีออร์เดอร์เข้ามาเรื่อยๆ อีกทั้งตัวลูกค้าเองก็มีทุกช่วงวัย ส่วนราคายอมรับว่า เมื่อความต้องการมากขึ้น ทำให้ทางร้านต้องปรับขึ้นราคาดอกไม้อีกเท่าตัว

logoline