svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ไร้ข้อสรุป คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการ กสทช. โดยมีมติที่ประชุมเมื่อเวลา14.00 ติดตามจากคุณภาพิมล วิสาโรจน์ สดจาก สำนักงาน กสทช

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) วันนี้ ได้รับทราบถึงปัญหาการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลแล้วโดยจะมีการพิจารณาในแต่ละประเด็นในการประชุมบอร์ด กสทช.สัปดาห์หน้า
เลขาธิการ กสทช.ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เปิดเผยหลังผลการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ว่าวันนี้สำนักงาน กสทช.ได้เสนอ บอร์ด กสทช.รับทราบถึงประเด็นปัญหาทีวีดิจิทัลที่ผปก.ทีวีดิจิทัลเสนอ เช่น การเลื่อนชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวดที่3 การขยายเวลาใบอนุญาตโดยให้เริ่มนับ1เมื่อกระบวนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลเสร็จสิ้น เช่นเรื่องการแจกคูปองให้ครอบคลุม22.9ล้านครัวเรือน จากเดิมที่จะเริ่มนับเมื่อ24พ.ค.57 มาเป็น24 พ.ค.58 รวมถึงการใช้เงิน สนง.กสทช.สนับสนุนโครงการวัดเรตติ้งของสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ หรือการทำการประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิทัล โดยแต่ละประเด็นที่สำคัญกสทช.จะได้นำไปศึกษาอย่างรอบคอบโดยเน้นว่ารัฐจะต้องไม่เสียหาย และช่วยผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจต่อเนื่องไปได้ โดยในสัปดาห์หน้า
กสทช.จะมีการประชุมร่วมกับ คณะทำงาน กฤษฎีกา อัยการสูงสุด ผู้แทนก.คลังเพื่อพิจารณาทบทวนแต่ละประเด็น ก่อนเสนอบอร์ด กสทช.พิจารณาในสัปดาห์อีกครั้งรวมทั้งจะมีการเสนอ คสช. ว่าเรื่องไหนที่อำนาจ คสช.ดำเนินการได้ ก็จะเสนอให้คสช.พิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยเรื่องที่ได้เสนอ คสช.แล้วเช่นแจกคูปองทีวีดิจิทัล การดำเนินการแต่ละเรื่อฃช้าสุดไม่เกิน29 ก.พ.นี้ ส่วนกรณีมติ บอร์ด กสท.พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลบ.ไทยทีวี เลขาธิการ กสทช.บอกว่าจะมีคำสั่งเพิกถอนในวันนี้ โดยจากนี้สำนักงานกสทช.จะดำเนินการส่งหนังสือไปยังธนาคารกรุงเทพ ในฐานะผู้ออกหนังสือค้ำประกัน ให้ชำระเงินค่าประมูลที่เหลือตั้งแต่งวดที่2-6ทั้งหมดรวมเป็นเงินกว่า1600ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ภายใน 30 วัน ส่วนมติอื่นๆกสทช.มีมติอนุมัติโครงการใช้เงินกองทุนให้ผู้ประสงค์เข้ายื่นโครงการต่างๆ ได้เข้ายื่นในช่องทางที่ถูกต้อง 39โครงการ ภายใต้วงเงิน789.66ลบ.โดยให้หน่วยงานต่างๆสามารถเข้ามายื่นเอกสารเพื่ออนุมัติโครงการที่เกี่ยวกับการให้บริการทางด้านกิจการกระจายเสียงได้
ส่วนความคืบหน้าการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตประมูล4จี คลื่น900 ของบ.ทรูมูฟ และบ.แจสโมบายยังมีเวลาถึง21มีนาคมนี้ หากผู้ชนะการประมูลไม่มาจ่ายเงินการดำเนินการต่างๆจะสิ้นสุดลงและกสทช.จะจัดให้มีการประมูลใหม่ โดยล่าสุด ทางทรูกำลังดูฤกษ์เวลาที่เหมาะสม

logoline