svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"TRUE" ฟ้อง "AIS" ปิดกั้น

06 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทรูมูฟเอช" แจ้งความ "เอไอเอส" ปิดกั้นเครือข่าย ด้าน "เอไอเอส" โต้ ลูกค้าโทรออกได้ทุกเบอร์ ขอแค่แจ้งสิทธิพิเศษเท่านั้น

นางศุภสรณ์ โหรชัยยะ ตัวแทนบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น (ทรูมูฟเอช) เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนทรูมูฟ เอช เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ให้สอบสวนหาผู้ทำผิดกรณีลูกค้าร้องเรียนว่าถูกปิดกั้นไม่ให้สามารถ โทรติดต่อทรูมูฟเอชแคร์ ซึ่งการปิดกั้นการสื่อสารถือเป็นความผิด ต่อกฎหมายอาญาแผ่นดิน เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
นอกจากนี้ การที่บางกระแสกล่าวว่า การปิดกั้นดังกล่าวเป็นการเยียวยาผู้บริโภคที่จะได้รับผล กระทบจากการเกิด "ซิมดับ" นั้น ทรูมูฟ เอช พบว่า มีการปิดกั้นการสื่อสารเฉพาะที่มาจากเครือข่าย เอไอเอส มาที่เครือข่ายทรูมูฟ เอช เท่านั้น และไม่ปรากฏว่ามีการปิดกั้นการสื่อสารจากเครือข่ายเอไอเอสไปยังเครือข่ายอื่น
ทั้งนี้ ปัญหาที่พบคือ การตัดสายโดยทันทีหรือตัดเข้าระบบตอบรับด้วยเสียงของเอไอเอส เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าแล้วตัดสาย หรือตัดเข้าระบบตอบรับด้วยเสียงของเอไอเอสเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าก่อนที่จะเข้าคอลเซ็นเตอร์ของทรูมูฟ เอช จึงต้องการให้เกิดการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดต่อไป
ด้าน นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสขอยืนยันว่า บริษัทไม่ได้มีการปิดกั้นการสื่อสารของลูกค้า โดยลูกค้าทุกท่านสามารถโทรออกไปยังทุกเบอร์ได้ตามปกติ
สำหรับในส่วนของการได้รับระบบตอบรับก่อนจะต่อสายไปยังเบอร์ปลายทางนั้น เป็นการสื่อสารถึงลูกค้าที่ยังใช้เครื่องมือถือ 2จี เพื่อแจ้งสิทธิพิเศษในการเปลี่ยนมือถือจาก 2จี เป็น 3จี และ 4จี ได้ฟรี ซึ่งเป็นการดำเนินการในทุกช่องทาง โดยลูกค้าสามารถกดยกเลิกการได้ยินข้อความเสียงดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง ที่หมายเลข *247*1# โทรออก ฟรี ซึ่งระบบได้แจ้งให้ลูกค้าทราบไว้ในข้อความด้วยอยู่แล้ว
"ในแต่ละเลขหมายจะประชาสัมพันธ์เพียงวันเดียวเท่านั้น และไม่พบว่าการร้องเรียนจากลูกค้า เอไอเอส รวมทั้งยังไม่มีหน่วยงานใดติดต่อมา ซึ่งเอไอเอสยินดีที่จะเข้าไปชี้แจงและให้รายละเอียดแก่ทุกฝ่ายทันทีที่มีการติดต่อมา" นาง วิไล กล่าว
ปัจจุบันจากลูกค้า 2จี ในระบบของเอไอเอสทั้งหมด 10 ล้านราย มีการเปลี่ยนเครื่องไปใช้ 3จี และ 4จี แต่ยังใช้ซิมเอไอเอสแล้ว 8 แสนราย ลูกค้าที่มาแลกเครื่องผ่านโปรโมชั่น 8 แสนราย และลูกค้าที่แสดงความจำนงรับเครื่องใหม่แต่จัดส่งผ่าน อบต.มีเกือบ 1 ล้านราย ซึ่งเอไอเอสได้ขยายเวลาแลกเครื่องฟรีจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ

logoline