svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคาทองพุ่ง 8 วันติด 550 บาท

06 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาวะการซื้อขายทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ภาพรวมเหมือนช่วงตรุษจีนของทุกๆปี โดยมียอดขายเพิ่มจากครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ยังคงนิยมซื้อทองคำเป็นอั่งเปาหรือของขวัญปีใหม่จีนมอบให้บุตรหลานและผู้สูงอายุ แต่ไม่คึกคักมากนัก จากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และราคาซื้อขายค่อนข้างผันผวนปรับขึ้นลงตลอด การซื้อทองคำเก็งกำไรจึงไม่เป็นที่นิยมเหมือนเดิม

ล่าสุดสมาคมค้าทองคำ รายงานราคาทองประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10.30 น. ครั้งที่ 1 ปรับเพิ่มขึ้น 150 บาท โดยทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 19,350 บาท ขายออกบาทละ 19,450 บาท ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อ บาทละ 19,071.28 บาท ขายออกบาทละ 19,850 จึงมีส่วนหนึ่งนำทองคำมาขาย ในสัดส่วนมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดี
ยอมรับว่าราคาทองคำในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด เนื่องจากติดเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่าแตะระดับประมาณ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ โดยหากค่าเงินบาทแตะ 36 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงก่อนหน้านี้ มีโอกาสที่ราคาทองคำจะแตะระดับ 20,000 บาท หรือมากกว่าได้
นอกจากนี้ความต้องการทองคำในช่วงต้นปีเกิดขึ้นตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน ซึ่งความต้องการทองคำเทศกาลตรุษจีนนั้นเกิดขึ้นทั่วโลก จากวัฒนธรรมประเพณีที่ใช้ทองช่วงนี้เพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิต นอกจากนี้ทองคำยังเป็นสินทรัพย์มั่นคงในภาวะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงก่อนหน้านี้ และราคาน้ำมันยังผันผวนปรับตัว
รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 8 วันต่อเนื่อง ประมาณ 550 บาท โดยปัจจุบันราคารับซื้อทองคำแท่งอยู่ที่ 19,300 บาทต่อบาททองคำ และขายออก 19,400 บาทต่อบาททองคำ ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อที่ 19,025.80 บาทต่อบาททองคำ และขายออก 19,800.00 บาทต่อบาททองคำ ทั้งนี้ราคาทองคำโลกอยู่ที่ 1,154.00 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ช่วงนี้ปัจจัยบวกของสนับสนุนราคาทองคำโลกอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นเรื่องแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจถูกยืดระยะเวลาการขึ้นดอกเบี้ยออกไปอีก หลังประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. เพราะพิจารณาจากสภาวะการเงินที่ยังคงตึงตัว และหากขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า กดดันเรื่องการค้าขายกับต่างประเทศมากพอสมควรนอกจากนี้ประชาชนในสหรัฐส่วนใหญ่ซื้อสินค้าเงินผ่อนกว่า 90% ซึ่งหากขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน และทำให้กำลังซื้อภายในประเทศลดน้อยลงไปด้วย"ช่วงนี้ตลาดหุ้นมีความไม่แน่นอนสูง และสินทรัพย์ประเภทอื่นมีผลตอบแทนไม่น่าจูงใจมากนัก ทำให้นักลงทุนเลือกเข้าซื้อทองคำ เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสูงสุด และความผันผวนต่ำ ในไตรมาสนี้มีโอกาสที่จะเห็นทองคำปรับขึ้นถึง 20,000 บาทต่อบาททองคำ หวังให้เงินบาทอ่อนค่าลงไปถึง 35-36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ช่วยดันราคาทองคำได้อีก"อย่างไรก็ตามแม้ราคาทองจะปรับตัวดี แต่ไม่แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อสะสม เพราะยังมีความกังวลว่ากองทุนทองคำขนาดใหญ่ของโลก (เอสพีดีอาร์) อาจใช้โอกาสที่ราคาทองปรับตัวขึ้นสูงเทขายทำกำไรออกมาบ้างพอสมควร ขณะที่ตลาดภูมิภาคจะเสียเปรียบ เพราะมีหลายประเทศจะเข้าสู่ช่วงหยุดเทศกาลตรุษจีน แต่หากราคาทองปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ 18,500 บาทต่อบาททองคำ เป็นช่วงเหมาะแก่การซื้อสะสมทั้งนี้ สถานการณ์การค้าทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยังถือว่าซบเซาต่อเนื่อง 2 ปีติดต่อกัน เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และเกิดปัญหาภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูกสินค้าเกษตรทั้งยางพารา และผลไม้ต่าง ๆ ทำให้ประชาชนจึงเลือกเก็บเงินเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากกว่า ขณะที่การซื้อทองของผู้ประกอบการเพื่อแจกพนักงานช่วงปีใหม่และตรุษจีนมีเข้ามาบ้างพอสมควร แต่น้ำหนักทองคำลดลงจากเดิมซื้อเป็นบาท จะซื้อเพียง 2 สลึง หรือ 50 สตางค์เท่านั้น ส่วนลูกค้าทั่วไปจะนิยมซื้อทองคำตั้งแต่ 25-50 สตางค์ และทอง 1 บาท ขณะที่ทองระดับ 2-3 บาทไม่ค่อยได้รับความสนใจ

logoline