svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ล้างโกดัง "ข้าวเสีย" อีก 6 แสนตัน

01 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานจาก กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กระทรวงเตรียมเปิดประมูล ขายข้าวเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม และเพื่อการบริโภค รอบใหม่อีก 5-6 แสนตัน โดยจะประกาศเงื่อนไขประมูล ทีโออาร์ นั้นคาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คุณชุติมา บุณยประภัศร บอกว่า ในสัปดาห์นี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะออกประกาศเงื่อนไขการเปิดประมูลข้าวในโกดังรัฐบาล (ทีโออาร์) จำนวน 5-6 แสนตัน โดยแบ่งเป็นข้าวเกรดซี เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารเลี้ยงสัตว์และอื่นๆ สัดส่วนประมาณ 50% และข้าวเพื่อการบริโภคอีก 50% โดยหลังจากประกาศ ทีโออาร์ จะเปิดให้ผู้สนใจ เข้าไปดู สภาพข้าวในคลัง จากนั้นคาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์ จะเปิดรับการยื่นซองเสนอราคาเป็นการทั่วไป

โดยก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการ นโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้ อนุมัติการขายข้าวผิดไปจากมาตรฐานในสต๊อกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนหรือสัตว์ ที่ได้ประมูลครั้งแรกไป เมื่อปลายปี ที่ผ่านมา จำนวน 37,412 ตัน ให้แก่ผู้เสนอราคาซื้อสูงสุด 2 ราย คือ บริษัท สินชัยศรี จำกัด ปริมาณ 16,183 ตัน ที่เสนอจะนำข้าวเสื่อมผิดประเภท ไปผลิตกระแสไฟฟ้า และบริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ปริมาณ 21,229 ตัน เพื่อไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ รวมมูลค่า 198 ล้านบาท

แต่ในเบื้องต้นมีเพียงบริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ที่มาลงนามในสัญญาซื้อขายกับองค์การ คลังสินค้า(อคส.) ส่วนบริษัทสินชัยศรี ยังไม่มาเซ็นสัญญาซื้อขายกับภาครัฐ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ทางกระทรวงพาณิชย์ จะต้องมีการยึดแบงก์การันตี และขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ทิ้งโครงการ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการประมูลข้าวจากภาครัฐต่อไป

logoline