svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภูเก็ตแชมป์รวย ขณะที่แม่ฮ่องสอนจนสุด

12 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพัฒน์ เปิดผลสรุปดัชนีรายได้ พบคนภูเก็ตรวยที่สุดของประเทศ ขณะที่แม่ฮ่องสอนมีคนจนที่สุดรายได้ครัวเรือนแค่ 8 พันบาทเศษ

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์เปิดผลสรุปรายงานดัชนีความก้าวหน้าของคนด้านรายได้ ในปี 2558 พบว่าจังหวัดที่มีรายได้ล้าหลังหรือเป็นจังหวัดที่มีคนจนมากที่สุด คือแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนต่ำที่สุด 8,821 บาทต่อเดือน ต่ำกว่ารายได้เฉลี่ยของครัวเรือนกรุงเทพถึง 5.6 เท่า

มีสัดส่วนประชากรยากจนสูงที่สุดของประเทศ คือ 65.2% ของประชากรทั้งหมดในจังหวัด อีกทั้งเป็นจังหวัดที่มีความเหลื่อมล้ำด้านรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศด้วย ส่วนจังหวัดที่รองลงมา 4 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ, กาฬสินธุ์, สกลนคร และปัตตานี

การสำรวจยังพบว่าแม่ฮ่องสอน มีสัดส่วนครัวเรือนที่มีหนี้สินเพื่อการอุปโภค บริโภคค่อนข้างต่ำเพียง 17.1% ของครัวเรือนทั้งหมดในจังหวัด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของประเทศเท่ากับ 34.8% ของครัวเรือนทั้งหมด


ส่วนจังหวัดอำนาจเจริญมีความล้าหลังด้านรายได้สูงสุดเป็นลำดับ 2 เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนครัวเรือนที่มีหนี้สิน เพื่อการอุปโภคบริโภคสูงที่สุดของประเทศ คือสูงถึง 67.6% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศประมาณ 1.9 เท่า
ด้านจังหวัดที่มีความก้าวหน้าด้านรายได้มากที่สุด หรือจังหวัดที่คนรวยสุดคือภูเก็ต และเป็นจังหวัดเดียวที่ไม่มีความยากจน ประกอบกับสัดส่วนครัวเรือนที่มีหนี้สินเพื่อการอุปโภคบริโภคต่ำมากเพียง 6.1% อีกทั้งความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ก็อยู่ในระดับต่ำด้วย ส่วนจังหวัดที่มีรายได้รองลงมาคือสมุทรสาคร, กรุงเทพฯ, นนทบุรี และชลบุรี

ดัชนีความก้าวหน้าของคนในระดับจังหวัด พบว่า จังหวัดนนทบุรี ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และปทุมธานี เป็น 5 จังหวัดที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาคนมากที่สุด ซึ่งทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าว การพัฒนาคนมีความก้าวหน้าค่อนข้างมากทั้งด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านชีวิตการงาน ด้านรายได้ ด้านการคมนาคมและการสื่อสาร
จังหวัดนนทบุรีมีความก้าวหน้าในการพัฒนาคนมากที่สุด เนื่องจากมีความก้าวหน้า ด้านการศึกษาเป็นลำดับ 2 ของประเทศ ประกอบกับมีความก้าวหน้าด้านการคมนาคมและการสื่อสาร และด้านครอบครัวและชุมชน เป็นลำดับ 3 ของประเทศ

logoline