svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม

22 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีแทคจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังการประมูลคลื่น 900 เมกกะเฮิร์ต และพูดถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้

ดีแทค ระบุ หากผู้ชนะการประมูลคลื่น900เมกกะเฮิรตซ์ คิดว่าดีแทคแพ้นั้น ถือเป็นความคิดที่ผิด พร้อมยืนยันจากนี้ ดีแทคจะสู้สุดใจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น และจะไม่ถอดใจแพคกระเป๋ากลับบ้านอย่างแน่นอน

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ "ดีแทค" ลาร์ส นอร์ลิ่ง บอกว่า จุดยืนอย่างหนึ่งของดีแทคในการประมูลคลื่นความถี่ทั้งในอดีตและอนาคต คือหากจะชนะ ก็ต้องชนะในราคาที่เหมาะสม และไม่ก่อหนี้จนส่งผลต่อความสามารถในการประกอบการด้วย แต่ก็เชื่อว่าหลังจากนี้การแข่งขันในวงการโทรคมนาคมจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เพราะหลายค่ายจะกรูกันเข้ามาในสมรภูมิแห่ง4จี

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม


สำหรับ จากนี้ดีแทคจะเปิดหน้าสู้กับคู่แข่งแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งจะนำเงินที่พลาดหวังจากการประมูลมาพัฒนาระบบโครงข่าย และขยายขอบเขต4จีไฮสปีด ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปีหน้า พร้อมยืนยันว่า เงินลงทุนในปีหน้าจะไม่น้อยกว่า2หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุนของดีแทคในปีนี้ นอกจากนี้ดีแทคจะทุ่มงบออกข้อเสนอและแพ็กเกจต่างๆในราคาที่เป็นมิตรกับลูกค้า และจะเร่งพัฒนาระบบการให้บริการทางการเงิน ที่ลูกค้าสามารถใช้เงินในโทรศัพท์มือถือเพื่อจับจ่ายใช้สอยสินค้าต่างๆ

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม


ส่วน ข้อเสนอหลังการประมูลคลื่น900 เมกกะเฮิรตซ์นั้น อยากให้ภาครัฐจัดทำแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ย่านต่างๆ ที่ชัดเจนและมีกำหนดเวลาที่แน่นอน โปร่งใส ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนในระยะยาวต่อการลงทุน

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม


ด้าน กระแสข่าวที่ดีแทค อาจจะเช่าคลื่นทำโครงข่าย4จี ผ่านแคทเทเลคอม ซึ่งมีคลื่น1800 ในมือถึง20 เมกกะเฮิรตซ์นั้น ขณะนี้ได้มีการพูดคุยหารือกันอย่างต่อเนื่อง ที่จะนำคลื่นที่ยังไม่ใช้ออกมา โดยยึดmodelแบบที่เคยร่วมมือกัน ซึ่งอาจจะทำในช่วงนี้จนถึงปี2561 ส่วนหลังจากนั้นก็คงปรึกษากันต่อ ว่าจะขยายขอบเขตความร่วมมือกันต่อไปอย่างไร พร้อมยืนยันว่า คลื่นในมือของตัวดีแทคเองตอนนี้ ก็มีเพียงพออยู่แล้ว ถึง50เมกกะเฮิรตซ์ เป็นที่2 รองจากทรูที่มีคลื่นจำนวน55เมกกะเฮิรตซ์เท่านั้น

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม


นอกจากนี้ คุณลาร์สยังยืนยันว่า การประมูลครั้งนี้จะไม่มีผลกับการบริการ เพราะดีแทคมีแผนรับมือไว้แล้ว อย่างเช่น 3จี ที่ครอบคลุมประชากรได้มากกว่า90 เปอร์เซนต์ และมีลูกค้าที่ใช้4จีอยู่แล้ว 2ล้านคน ดังนั้นในปีหน้าจะโฟกัสเรื่อง4จีเป็นหลัก เพื่อเพิ่มยอดลูกค้าให้สูงถึง4ล้าน5แสนคน โดยจะนำเงินที่พลาดจากการประมูลมาลงทุนพัฒนาโครงข่าย4จี บนคลื่น1800 และพัฒนาคลื่น2.1กิกะเฮิรตซ์ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปีหน้า ประกอบกับดีแทค ก็มีแผนนำโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ4จีมาจำหน่ายในราคาถูก พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีแผนเพิ่มงบลงทุน เพราะผลประกอบการต่างๆของดีแทคยังคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม


ทั้งนี้ ดีแทคมีลูกค้าปัจจุบันจำนวน 25 ล้านราย และมีคลื่นรวม50เมกกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็นคลื่นความถี่ 850 ,1800และ2100 เมกกะเฮิรตซ์ ซึ่งดีแทคก็ตั้งเป้าว่า จะต้องเกาะกลุ่มความเป็นผู้นำในลำดับที่2และ1ต่อไปให้ได้ในอนาคต

DTAC ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4G เดิม

ก็ต้องจับดูกันครับว่า การแข่งขันที่จะเกิดขึ้นทั้งผู้แพ้และผู้ชนะในคลื่น 4 จีนี้ ใครจะอยู่หรือไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่ๆคือผลประโยชน์กับผู้บริโภค ที่จะมีทางเลือกการใช้บริการ ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง AIS จะมีไม้เด็ดอะไรออกมา ติดตามทางเนชั่นทีวีครับ

logoline