svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสาวอิหร่านสวมพาสปอร์ตเตรียมเดินทางไปประเทศที่สาม

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ตม.สุวรรณภูมิ รวบสาวอิหร่าน สวมพาสปอร์ตชาวอังกฤษ เตรียมเดินทางไปประเทศที่สาม เผยซื้อมา 1 แสนเพื่ออำนวยความสะดวกตอนไปเที่ยว

เมื่อเวลา 14.30น.วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ต.ภาคภูมิพิภัทฒ์ สัจจพันธ์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรซิริ รักษาการแทน ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 พร้อมฝ่ายสืบสวน ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุม น.ส.ชิริน ฮอสสินี่ (Ms.Shirin Hosseini) อายุ 29 ปี สัญชาติอิหร่าน ผู้ต้องหาที่ใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ที่เดินทางมาจากสนามบินภูเก็ต มายังสนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เตรียมเดินทางต่อไปยังประเทศอังกฤษ โดยจับกุมได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 

พล.ต.ต. ภาคภูมิพิภัทฒ์ สัจจพันธ์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า จากการสืบสวนของขุดสืบสวน กองกำการสืบสวนปราบปราม กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (กก.สส.ปป.บก.ตม.2) ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัยเป็นบุคคลต่างชาติซึ่งเป็นหญิง ใช้หนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษ เตรียมเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ ด้วยสายการบินบริติชแอร์เวย์ เที่ยวบิน BA 10 แต่พบสิ่งผิดปกติในหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงได้เชิญตัวหญิงต่างชาติคนดังกล่าว และหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าวมาทำการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยเครื่อง Verifier เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในระบบ ปรากฏว่า ระบบแจ้งภาพบุคคลไม่ตรงกัน

จึงประสานไปยังสถานทูตทราบว่า หนังสือเดินทางที่ระบุชื่อหญิงสัญชาติอังกฤษ เป็นเล่มจริงแต่ได้มีการแจ้งหายไว้ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจค้นกระเป๋าเดินทางของหญิงรายดังกล่าวก็พบหนังสือเดินทางอีก 1 เล่ม ระบุชื่อ น.ส.ชิริน ฮอสสินี่ (Ms.Shirin Hosseini) อายุ 29 ปี สัญชาติอิหร่าน หญิงสาวคนดังกล่าว จึงยอมรับสารภาพว่า หนังสือเดินทางเล่มนี้เป็นของตนจริง ส่วนหนังสือเดินทางอังกฤษเป็นของคนอื่น ซึ่งตนได้ไปติดต่อซื้อมาในราคา 1 แสนบาท 

โดย น.ส.ชิริน ให้การว่าตนเอง มีอาชีพเป็นแม่บ้านอยู่ที่อิหร่านแต่ชอบท่องเที่ยว จึงตัดสินใจซื้อหนังสือเดินทางของประเทศอังกฤษ ซึ่งรูปในหนังสือดังกล่าวเป็นของหญิงสาวมีหน้าตาคล้ายกับตน และนำมาปรับแต่งใบหน้าของตนให้คล้ายกับรูปในหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว และนำมาใช้เพื่อสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวไปตามประเทศต่าง ๆ ทีมีข้อจำกัด หากใช้หนังสือเดินทางจริงของตนซึ่งมีสัญชาติอิหร่าน โดยซื้อมาในราคา 100,000 บาท

ก่อนจะเดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านทางจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมาโดยใช้หนังสือเดินทางของอิหร่าน และเดินทางต่อมายังสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศอังกฤษ จึงได้เปลี่ยนเป็นหนังสือเดินทางอังกฤษเพื่อซื้อตั๋วเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ แต่ในระหว่างที่เข้าช่องตรวจหนังสือเดินทางของ ตรวจคนเข้าเมือง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่จับได้ว่าไม่ใช่หนังสือเดินทางของตน จึงถูกจับกุมดังกล่าว 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นเพื่อเดินทางไปยังประเทศที่สาม เพื่อหวังประโยชน์แอบแฝง จึงคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีต่อไป 

logoline