svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสองหนุ่มจีน ขนนอแรด มูลค่ากว่า 10 ล้านผ่านไทย

11 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - ตำรวจ-ศุลกากร ร่วมจับกุมสองหนนุ่มชาวจีน ลักลอบขนนอแรด 8 นอ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทผ่านไทยก่อนไปกัมพูชา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2560 ที่สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายบุญเทียม โชควิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายปฐม ธรรมธรานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายเจิ่ง เหยี่ยน ซิ่ว อายุ 32 ปี และนายหลิน มี่ อายุ 41 ปี สองผู้ต้องหาร่วมกันลักลอบนำเข้านอแรดจากสาธารณรัฐแซมเบีย เข้ามาในราชอาณาจักรไทย จำนวน 8 นอ น้ำหนักรวม 6.2 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ที่ซุกซ่อนมาในกระเป๋าสัมภาระสีดำทรงอ่อน โดยจับกุมผู้ต้องหาทั่ง 2 ได้ที่บริเวณจุดตรวจกระเป๋าสัมภาระต่อเที่ยวบินระหว่างประเทศต่อเนื่องทางออกขึ้นเครื่อง ดี 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในขณะที่ผู้โดยสารทั้งสองกำลังจะเดินทางต่อไปยังประเทศกัมพูชา ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 584 
ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ศุลกากร ประจำท่าอากาศยานสุวรรภูมิ กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ได้พบเห็นกระเป๋าต้องสงสัยซึ่งเป็นกระเป๋าเดินทางทรงอ่อนสีดำ ที่เตรียมนำโหลดใต้ท้องเครื่อง จึงได้เข้าตรวจสอบแท็กกระเป๋าใบดังกล่าวระบุชื่อ นายเจิ้ง เหยี่ยน ซิ่ว จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สายการบินดังกล่าวพร้อมเชิญตัวนายเจิ้ง เหยี่ยน ซิว มาร่วมทำการตรวจสอบกระเป๋าใบดังกล่าว โดยการเปิดกระเป๋าออกมาตรวจสอบ ได้พบว่ามีนอแรดจำนวน 8 นอ ซุกซ่อนอยู่กระเป๋าโดยมีเสื้อผ้าปิดทับไว้ จึงได้ทำการตรวจยึดนอแรดทั้งหมดเอาไว้เป็นของกลางก่อนคุมตัวนายเจิ้ง เหยี่ยน ซิว มาทำการสอบสวน 
นายเจิ้ง เหยี่ยน ซิ่ว ได้ให้การรับสารภาพว่า กระเป๋าใบดังกล่าวได้รับจ้างจากนายหลิน มี่ ให้ตนนำกระเป๋าใบดังกล่าวมาจากประเทศในแถบแอฟริกา โดยได้ค่าจ้างจำนวน 5 พันหยวน คิดเป็นเงินไทย 25,000 บาท ขณะที่นายหลิน มี่ เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธว่ากระเป๋าใบดังกล่าวไม่ใช่ของตน เบื้องต้นเจ้าหน้ายังไม่เชื่อในคำให้การ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า นำหรือพาของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้องกำกัด หรือของต้องห้าม หรือของที่ยังมิได่ผ่านศุลกากร โดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469
และนำผ่านซึ่งซากของสัตว์ป่า ชนิดที่ต้องมีใบอนุญาติหรือใบรับรองให้นำเข้า ตามความตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใบรับรองจากอธิบดี ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า หรือนำผ่านซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

logoline