svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอบ "นายตร." พาปูเผ่น-จ่อขอข้อมูลทีมสอบสวน "ศรีวราห์"

23 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผบก.น.5 นั่งหัวโต๊ะ สอบสวนนายตำรวจพา "ยิ่งลักษณ์" เผ่น จ่อขอข้อมูลจากทีมสอบสวน "ศรีวราห์" พบใครเอี่ยวเรียกสอบทั้งหมด

จากกรณี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผบก.น.5 มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการพานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ก.ย.60 พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ นาลา รองผบก.น.5 และประธานการสืบสวนข้อเท็จจริง กล่าวว่า หลังรับทราบคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ จะเรียกประชุม คณะกรรมการทั้งหมด ที่ บก.น.5 เพื่อวางแนวทางการสืบสวน โดยจะมีการกำหนดประเด็นคำถาม การสอบพฤติกรรม และระบุตัวบุคคลที่จะเรียกสอบ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะยัง ไม่เรียก พ.ต.อ. ชัยฤทธิ์ มาสอบสวน แต่จะประสานขอข้อมูลจากทีมงานของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง.ผบ.ตร.ที่สืบสวนจนพบความเชื่อมโยง และพฤติกรรมของตำรวจที่เกี่ยวข้องแล้ว จากนั้นจะดำเนินการสอบสวนภายในระยะเวลา 60 วัน แต่หากไม่แล้วเสร็จสามารถเสนอขยายเวลาเพิ่มได้อีก 60 วัน

พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการชุดนี้เน้นในการสืบสวนข้อเท็จจริงว่านายตำรวจที่เกี่ยวข้อง มีความประพฤติไม่เหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะการออกนอกพื้นที่ โดยไม่มีการขออนุญาตผู้บังคับบัญชา ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดวินัยไม่ร้ายแรง หรือ การขับรถให้อดีตนายกรัฐมนตรี ออกนอกพื้นที่ว่า มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือไม่ โดยหากพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเชื่อมโยงอีก จะเสนอชื่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาเพื่อเรียกตัวมาให้คณะกรรมการสอบสวนเพิ่มเติม เมื่อการสืบสวนแล้วเสร็จจะเสนอข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบให้ผู้บังคับบัญชาการตามลำดับชั้นทราบ ทั้งนี้ตนไม่รู้สึกหนักใจ ในการเป็นประธานสืบสวนข้อเท็จจริงครั้งนี้ โดยจะดำเนินการตามพยานหลักฐาน ส่วนที่ถูกวิจารณ์ ว่าประธานการสืบสวน มีระดับชั้นยศเท่ากันกับ ผู้ถูกสอบนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ตามกฎหมาย และมั่นใจว่าจะไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายใด แม้ผู้เกี่ยวข้องสำคัญในคดีจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีก็ตาม

logoline