svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โวย รพ.ดัง ทำคลอดลูก แฝดหญิงตาย 1 รอด 1

21 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี - พ่อเด็กโวย รพ.ประจำจังหวัดอุบลฯ ทำคลอดลูกแฝด เสียชีวิต 1 รอด 1 ภรรยาเจ็บท้องขอผ่าตัด แต่หมอปฏิเสธให้คลอดตามธรรมชาติ ผลสุดท้ายลูกตาย 1

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 60 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายกอบชัย มั่งคั่ง อายุ 30 ปี และนางสาวเยาวลักษณ์ พิมพ์ทอง อายุ 31 ปี บิดาและมารดา ด.ญ.กมลพัชร หรือ น้องดาว อายุ 5 วัน เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมในกรณีแพทย์โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ทำคลอดและบุตรเสียชีวิต
นายกอบชัย กล่าวว่า นางสาวเยาวลักษณ์ ภรรยามาคลอดลูกแฝดหญิงเมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ระหว่างรอคลอดมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง จึงแจ้งกับแพทย์ผู้ทำคลอดว่าต้องการผ่าคลอด แต่แพทย์ไม่ยินยอมโดยยืนยันว่าให้คลอดโดยธรรมชาติ ซึ่งบุตรคนแรกได้คลอดออกมาตามปกติ แต่คนที่สองไม่สามารถคลอดเองได้ตามธรรมชาติ แพทย์จึงได้ทำการผ่าคลอด ต่อมาบุตรสาวได้เสียชีวิต
"ภรรยาได้ฝากครรภ์ไว้ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำเข้าห้องคลอด ปากมดลูกเปิด 3 ซ.ม. ไม่เปิดเพิ่ม หมอสั่งให้พักฟื้นเพื่อรอคลอดที่ชั้น 3 รอนานจนถึงเวลา 16.00 น. ของวันเดียวกัน ขณะนั้นมีอาการปวดท้องมากจึงแจ้งนางพยาบาลว่าทำไมไม่ผ่าคลอด ซึ่งเป็นท้องแฝดด้วย ทางพยาบาลยืนยันว่าให้คลอดเองทางธรรมชาติ ซึ่งก็ใช้สิทธิประกันสังคมในการฝากครรภ์ ได้ไปทักท้วงว่าไม่ทำอะไรบ้าง ภรรยาเจ็บท้องมากแล้ว ตัวแข็งแดงไปหมด หลังคลอดลูกคนที่ 1 หมอบอกว่าปลอดภัยแข็งแรงดี เวลาต่อมาหมอบอกว่าลูกคนที่ 2 กำลังทำการคลอดอยู่แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ต้องผ่าคลอดจากนั้นหมอบอกว่าให้ญาติทำใจดีๆไว้เนื่องจากเด็กหัวใจอ่อนแรง พยายามยื้อชีวิตไว้อยู่ แล้วมาแจ้งกับญาติว่าแม่เด็กปลอดภัยดีแต่ลูกคนที่ 2 เสียชีวิตในการทำคลอด" นายกอบชัย กล่าว
หลังเกิดเหตุจึงร้องศูนย์ดำรงธรรมและแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองอุบล เพราะแพทย์ไม่ผ่าคลอดตั้งแต่ครั้งแรกที่มีอาการปวดท้อง ตั้งแต่มดลูกเปิด 3 ซ.ม. ต้องให้มานอนรอดูอาการจนไม่ไหว แพทย์ไม่สรุปเบื้องต้นว่าจะผ่าคลอดเลย ถ้ามีการผ่าคลอดตั้งแต่แรกลูกและภรรยาก็จะปลอดภัยทั้ง 3 คน แต่แพทย์ก็ยังวินิจฉัยว่าให้คลอดเองโดยธรรมชาติ จึงต้องมาร้องศูนย์ดำรงธรรมและแจ้งความเพื่อดำเนินการกับแพทย์ที่ทำคลอดและขอเงินเยียวยา

logoline