svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เจ้าอาวาส พร้อมย้ายวัด ทำตามมติลดขัดแย้ง

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - เจ้าอาวาสวัดป่าโคกกลาง พร้อมปฏิบัติตามมติคณะกรรมการที่ให้ย้ายกลับวัดต้นสังกัด เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในชุมชน ยันไม่ได้ใช้วาจาไม่สุภาพตามที่ถูกกล่าวหา ขณะชาวบ้านและผู้เลื่อมใสศรัทธาวอนขอความเป็นธรรมแก่เจ้าอาวาสเชื่อถูกกลั่นแกล้ง พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งย้าย

กรณีที่ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับพระอธิการศิริวุฒ ธัมมะวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าโคกกลาง หลังได้ถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีร้องเรียนกล่าวหาว่าใช้วาจาไม่สุภาพ พร้อมทั้งให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา กระทั่งมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และต่อมาเมื่อเดือนกรกฎาคม ทางคณะกรรมการก็มีมติให้พระอธิการศิริวุฒิ กลับคืนต้นสังกัดคือให้มาจำวัดที่วัดทุ่งโพธิ์ อ.เมืองบุรีรัมย์ นั้น
เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 60 บรรยากาศภายในวัดป่าโคกกลาง มีชาวบ้านเดินทางไปทำบุญและให้กำลังใจเจ้าอาวาสจำนวนมาก ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากให้เจ้าอาวาสย้ายกลับวัดต้นสังกัด เพราะพระอธิการศิริวุฒิเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ทำให้ชาวบ้านต่างเลื่อมใสศรัทธาและอยากให้อยู่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของญาติโยมที่วัดป่าโคกกลาง เพราะเกรงว่าหากย้ายกลับต้นสังกัดแล้วจะไม่ได้กลับมาจำวัดที่วัดป่าโคกกลาง จึงอยากร้องขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณาทบทวน และยกเลิกมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ ที่ให้พระอธิการศิริวุฒิกลับคืนต้นสังกัด
ส่วนเรื่องการยื่นหนังสือร้องเรียนและให้ถอดถอนเจ้าอาวาสออกนอกพื้นที่นั้น น่าจะถูกกลั่นแกล้งจากเหตุผลบางอย่างมากกว่า และเรื่องที่ร้องเรียนก็กล่าวหาว่าเจ้าอาวาสใช้วาจาไม่สุภาพ แต่กลับมีมติให้ย้ายกลับวัดต้นสังกัด ซึ่งมองว่าไม่มีความเป็นธรรมส่วนที่ทางชาวบ้านไปร้องขอความเป็นธรรมนั้นก็ต้องรอการพิจารณาจากเจ้าคณะภาคพิจารณาอีกครั้ง
ด้านพระอธิการศิริวุฒิ ธัมมะวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าโคกกลางบอกว่า ไม่ขอให้ความเห็นกรณีที่ถูกร้องเรียนกล่าวหา ส่วนที่ชาวบ้านไปร้องขอความเป็นธรรมนั้นก็เป็นความเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านกันเอง ส่วนอาตมาเป็นพระไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ยึดถือปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัดมาตลอด แต่เมื่อมีมติให้ย้ายกลับวัดต้นสังกัดก็พร้อมจะปฏิบัติตาม เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในชุมชน อยากให้อยู่กันแบบสมัครสมานสามัคคี แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำสั่งจากทางเจ้าคณะจังหวัด

logoline