svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับเทศกิจ-อาสา จร. ตั้งด่านรับเงินเหยื่อ แทนดำเนินคดีเสพยา

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับเทศกิจมีนบุรี เวลาว่างเป็นอาสาจราจรหัวหมาก ตั้งด่านเรียกรับเงินเหยื่อแทนดำเนินคดีเสพยา-อ้างตร.ตั้งด่านเป็นคนสั่ง

ที่ กองบังคับการปราบปราม  เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 19 กันยายน นายเกรียงไกร สืบสัมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 5 (ป.ป.ท.) ร่วมกับตำรวจกองปราบปรามนำกำลังจับกุม นายเชิดศักดิ์ ศรีทา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 151 ถ.ศรีนครินทร์ แขวง-เขตสวนหลวง กทม. เจ้าหน้าที่เทศกิจมีนบุรี และอาสาสมัครจราจร สน.หัวหมาก พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง บัตรประชาชนผู้เสียหาย 2 ใบ และเงินสดในการล่อซื้ออีก 7,000 บาท
นายเกรียงไกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเป็นชาย 2 คน ได้เข้าร้องเรียนที่ ป.ป.ท. ว่าได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.หัวหมาก เรียกรับเงินแทนการถูกตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด โดยผู้เสียหายได้ให้การว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรประมาณ 10 นาย ได้เรียกตรวจค้นบริเวณด่านตรวจบนถนนรามคำแหงปากซอย 85 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ พร้อมทั้งให้ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด
ระหว่างนั้น นายเชิดศักดิ์ ซึ่งแต่งเครื่องแบบเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามายึดโทรศัพท์และบัตรประชาชนของผู้เสียหาย พร้อมทั้งบอกว่าหากไม่อยากถูกดำเนินคดีในข้อหาเสพยาเสพติดให้จ่ายเงินมาคนละ 5,000 บาท ผู้เสียหายจึงต่อรองว่าจะหาเงินมาจ่ายให้ในช่วงบ่ายของวันนี้ ก่อนเข้าเข้าร้องเรียน ป.ป.ท.กระทั่งประสานเจ้าหน้าที่กองปราบปรามซ้อนแผนจับกุมตัวได้ดังกล่าว
นายเกรียงไกร กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น นายเชิดศักดิ์ ให้การว่า เป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจมีนบุรี เมื่อว่างจากงานก็มาเป็นอาสาสมัครจราจร สน.หัวหมาก ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านจราจร โดยมีการแต่งกายเหมือนตำรวจทุกประการ อีกทั้งยังมีรหัสจราจรบนหมวกอีกด้วย ส่วนเรื่องรับเงินนั้นยอมรับว่าทำจริง เนื่องจากตำรวจที่ตั้งด่านด้วยกันเป็นคนสั่ง ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ตามความผิดมาตรา 157 ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สน.หัวหมากดำเนินคดี
อย่างไรก็ตามจากนี้จะได้ดำเนินการตรวจสอบว่าตำรวจจราจร สน.หัวหมาก ที่ร่วมกันตั้งด่านมีความผิดตามที่ถูก นายเชิดศักดิ์ กล่าวหาด้วยหรือไม่ ก่อนส่งเรื่องให้ ป.ป.ท.ดำเนินการต่อไป

logoline