svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มอ้างเป็นทหาร ตุ๋นชาวบ้านปล่อยเงินกู้นอกระบบ

06 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจรวบหนุ่มอ้างเป็นทหาร หลอกชาวบ้านว่าปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยถูก ขณะที่ผู้ต้องหารับว่า เคยเป็นทหารเกณฑ์หลังปลดประจำการไม่ได้ประกอบอาชีพใด จึงตระเวนก่อเหตุ

ตำรวจชุดสืบสวนและชุดสายตรวจตำบลของสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร เข้าจับกุมตัวนายชาญณรงค์ บุญทวี อายุ 46 ปี พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อไรก้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน โดยสามารถจับกุมตัวได้ขณะที่นายชาญณรงค์ฯ กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวตระเวนหลอกเหยื่อภายในหมู่บ้านพลับ ต.ดู่ทุ่ง อ.เมือง จ.ยโสธร
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2560 ได้รับแจ้งจากนางประยูร จันทร์เก อายุ 44 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า มีชายแต่งตัวครึ่งท่อนคล้ายกับเจ้าหน้าที่ทหาร ทำทีเข้าไปสั่งก๋วยเตี๋ยวรับประทานในร้านของเธอ พร้อมกับบอกกับผู้เสียหายว่าเขาเป็นทหารและได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ โดยเขามีเงินกู้ ดอกเบี้ยถูกร้อยละ 5 เพื่อปล่อยกู้ให้กับประชาชนที่ต้องการเงินกู้ โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

แต่ผู้เสียหายไม่ปักใจเชื่อ หลังจากที่ชายอ้างเป็นทหารรับประทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จได้จ่ายเงินไป 40 บาท แต่ค่าก๋วยเตี๋ยว 30 บาท ผู้เสียหายจึงเข้าไปหยิบเงินทอนในบ้าน แต่ได้วางโทรศัพท์มือถือเอาไว้บริเวณโต๊ะ ระหว่างที่ผู้เสียหายเผลอคนร้ายจึงฉวยโอกาสหยิบเอาโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายไป จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจภูธรเมืองยโสธร เพื่อให้ติดตามจับกุมตัว
จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอที่มีคนถ่ายผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ ปรากฏว่า เป็นบุคคลคนเดียวกันที่เคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อประมาณ ส.ค.2560 เหตุเกิดภายในเขตเทศบาลเมืองยโสธร ที่มีผู้เสียหายในครั้งนั้น จำนวน 4 คน จนกระทั่งในวันนี้มีพลเมืองดีแจ้งว่าพบเห็นชายคนดังกล่าว ตำรวจจึงกระจายกำลังลงพื้นที่จนสามารถติดตามจับกุมตัวได้

ผู้ก่อเหตุให้การรับสารภาพ อ้างไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง จึงตระเวนหาเหยื่อตามหมู่บ้านต่างๆ โดยเน้นกลุ่มแม่ค้าร้านขายกับข้าวและร้านก๋วยเตี๋ยว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้เงินสดหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ จึงสามารถหลอกได้ง่าย และรับว่าในอดีตเคยเป็นทหารเกณฑ์ หลังปลดประจำการก็ไม่ได้ประกอบอาชีพ จึงได้แต่งตัวครึ่งท่อนคล้ายกับทหารตำรวจ เพื่อหลอกชาวบ้านว่าเป็นเจ้าหน้าที่ให้เกิดความน่าเชื่อถือและเคยตระเวนหลอกเหยื่อหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย แต่ไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน

logoline