svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ผอ.โรงพยาบาล" ชี้แจงกรณีปล่อยคนไข้เสียชีวิต

04 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 4 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พร้อมทีมแพทย์และหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล เดินทางลงพื้นที่ วัดบ้านพัฒนา ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เพื่อพบกับญาติของ นางจิราภรณ์ อิ่มใจ อายุ 32 ปี ผู้เสียชีวิต จากกรณีเข้ารับการรักษาและถูกปล่อยไว้ในห้องฉุกเฉินกว่าครึ่งวันจนเสียชีวิต ซึ่งหลังคณะแพทย์เข้ากราบศพคนตาย และได้มานั่งล้อมวงพูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิต บริเวณด้านหน้าศาลาพักศพ โดยมี นายดำรงศักดิ์ เทพทอง อายุ 44 ปี สามีของผู้ตาย ,นายกฤษณะ สุขน้อย อายุ 33 ปี พี่เขย ,อาและญาติ ๆ รวมเกือบ 10 คน ร่วมกันให้ข้อมูลที่เกิดขึ้น


นพ.สวรรค์ กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโรงพยาบาลจะรับฟังคำชี้แนะของญาติ ไปแก้ไขปรับปรุง วิธีการปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยต่อไป โดยทางโรงพยาบาลจะดำเนินยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือให้กับญาติ กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการเข้าการรักษาพยาบาล มาตรา 41 ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ด้วย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้แพทย์ที่เกี่ยวข้องชี้แจงสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งตั้งแต่ รพ.คลองหาด คนป่วยมีภาวะพร่องออกซิเจน จนส่งมารักษาต่อที่ รพร.พระยุพราชสระแก้ว หมอสงสัยว่ามีภาวะลิ่มเลือด จึงส่งจากห้องฉุกเฉินไปนัดทำซีทีสแกน โดยทุกครั้งที่คนไข้มีอาการน่าจะเกิดจากลิ่มเลือดไปอุดตัน เมื่อขยับและวูบไป ชักเกร็ง ตาค้าง เข้าใจว่า เมื่อดูจากผลตรวจโรคทุกอย่าง เกิดจากลิ่มเลือดจนทำให้ขาดออกซิเจนเฉียบพลัน


ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่องของโรค ญาติอาจจะไม่ติดใจ แต่ติดใจเรื่องการให้บริการและการดูแล ซึ่งโรงพยาบาลจะรับฟังคำชี้แนะของญาติ ไปแก้ไขปรับปรุง วิธีการปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยต่อไป


ด้านนายกฤษณะ สุขน้อย พี่เขยคนตาย กล่าวทั้งน้ำตา ในช่วงหนึ่งของการพูดคุยว่า น้องเขาไม่น่าตาย และไม่เชื่อว่ารายงานของทางเจ้าหน้าที่จะเข้าข้างคนไข้ เขาไม่เขียนว่าตัวเองผิดหรอก การกระทำของเจ้าหน้าที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นี่คือผลที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานรัฐ ไม่เอาใจใส่ดูแล มีสามี มีญาติอยู่ในเหตุการณ์ หากโรงพยาบาลหรือหมอเปิดใจและมาช่วยเหลือจริง ๆ ไม่ต้องปิดข่าว แต่ขอให้ไปแก้ไขปรับปรุง ส่วนจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างไรก็อยู่ที่ความกรุณา เพราะอายุของเด็กที่ต้องเรียนอีกนาน ตอนนี้หลานตนเองยังบอกได้เพียงว่า รู้ว่าแม่นอนหลับ เท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพูดคุยดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 30 นาที หลังชี้แจงเสร็จทีมแพทย์และ ผู้อำนวยการได้เดินทางกลับ ทั้งนี้ สำหรับการยื่นขอรับการเยียวยาดังกล่าว กรณีคนไข้เสียชีวิต ระหว่างเข้ารับการรักษาพยาบาล และผ่านมากพิจารณาตามขั้นตอน จะได้รับการช่วยเหลือตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท


logoline